Siêu dự án Đông Tăng Long: Hơn chục năm vẫn “giậm chân tại chỗ”

Sau hơn chục năm, siêu dự án Đông Tăng Long hiện vẫn đang nằm đắp chiếu, chưa có nhiều dấu hiệu sẽ xuất hiện một khu đô thị hiện đại.
Bãi đất trống trong khu đô thị Đông Tăng Long.
Bãi đất trống trong khu đô thị Đông Tăng Long.

Dự án Đông Tăng Long được khởi công xây dựng từ năm 2005, do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư. Trong quy hoạch, siêu đô thị này có quy mô gần 160ha với nhiều phân khu. Mỗi phân khu sẽ có các chức năng khác nhau như khu nhà ở, chung cư, trung tâm thương mại, bệnh viện,…

Đặc biệt, trong quy hoạch ban đầu của dự án, khu đô thị Đông Tăng Long sẽ có một hồ nước rộng 7ha, có cả bến neo đậu cho du thuyền.

Tuy nhiên, sau hơn chục năm, dự án này mới chỉ hoàn thành được một phần nhỏ cơ sở hạ tầng, một số khác đang được thi công, còn lại đa phần vẫn “đắp chiếu” nằm chờ.

Bãi đất trống trong khu đô thị Đông Tăng Long.

Tại trung tâm của dự án mọc lên một số ngôi biệt thự đã được hoàn thành. Tuy nhiên, những ngôi biệt thự này đã nhiều năm nay chìm trong hoang vắng. Một số căn còn xuống cấp, cỏ dại bao phủ.

Suốt nhiều năm, siêu đô thị này chìm trong đìu hiu, vắng vẻ. Cây cỏ gần như là thứ duy nhất nổi bật lên trên nền những vùng đất trống đã được phân thành từng khu từ trước.

Bên trong khu dân cư hiện đang bỏ hoang của dự án Đông Tăng Long.

Sau này, một số công trình của dự án tiếp tục được chủ đầu tư thi công, xây dựng. Dự án cũng nhận được nhiều sự quan tâm hơn sau nhiều năm chìm trong hoang hóa, tuy nhiên đến bây giờ, mọi thứ lại gần như chững lại.

Ngoài ra, dù nhiều khu biệt thự đã được sơn lại, sửa chữa trông sạch sẽ và mới mẻ hơn, nhưng hiện nay, nơi này vẫn đang thiếu bóng người qua lại.

Nhiều khu vực, người dân còn nuôi bò.

Hiện tại, những phân khu đất trống cũng được phía nhà đầu tư cắt tỉa, dọn dẹp gọn gàng và đang tiến hành xây dựng một số hạng mục. Tuy nhiên, tiến độ thi công những công trình này vẫn còn chậm và ì ạch, nên một siêu đô thị mới như dự tính ban đầu vẫn còn xa vời với nhiều người trót mua đất tại đây.

Chuyên đề