Quốc Cường Gia Lai sẵn sàng giao lại hơn 30 ha đất bị hủy giao dịch

Đại gia phố núi cho biết nếu được trả lại tiền, công ty sẽ giao lại hơn 300.000 m2 đất vừa bị hủy giao dịch cho Thành phố

Sau khi Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM thống nhất yêu cầu hủy hợp đồng bán 32,4 ha đất nông nghiệp tại Phước Kiển (Nhà Bè, TP HCM) cho Quốc Cường Gia Lai, chiều 19/4, doanh nghiệp đã có công văn giải trình vụ việc với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM và cổ đông.

Người đại diện công bố thông tin của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (mã CK: QCG), ông Nguyễn Quốc Cường cho biết, khu đất nông nghiệp trên 32,4 ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè mà doanh nghiệp đã nhận chuyển nhượng là đất được đền bù không tập trung.

Ông Cường giải thích, khu đất này còn loang lổ rất nhiều, không có mặt tiền và không có đường vào. Hiện doanh nghiệp phải tiếp tục đền bù các thửa đất của người dân. Khi đền bù đủ 100% thì mới được công nhận chủ đầu tư để thực hiện dự án.

Một góc khu đất 32ha Quốc Cường Gia Lai mua của công ty trực thuộc Thành ủy. 

Quy mô quy hoạch của khu đất này là khoảng 50ha nằm tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP HCM. Tuy nhiên, ông Cường khẳng định khu đất 32ha này không liên quan tới dự án Khu Dân Cư Bắc Phước Kiển ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè 91,6 ha mà Quốc Cường Gia Lai đã được chấp thuận đầu tư từ trước.

Ông Cường cho biết thêm, trong trường hợp hợp đồng mua khu đất này với Công ty TNHH Một thành viên đầu tư và xây dựng Tân Thuận không thành công (bị hủy), hoạt động kinh doanh của QCG và chiến lược phát triển doanh nghiệp trong thời gian tới vẫn không bị ảnh hưởng.

Sáng 19/4, trao đổi với PV, Chủ tịch HĐQT QCG, Nguyễn Thị Như Loan tiết lộ, việc đền bù đất nhằm hoàn thiện 100% đất sạch cho khu đất nông nghiệp này đang diễn ra rất chậm. Bà từng lo lắng sẽ bị đọng vốn. Do đó, nếu giao dịch này bị hủy, Tân Thuận trả lại tiền thì Quốc Cường sẵn sàng giao lại đất.

Trước đó, tối 18/4, Văn phòng Thành ủy TP HCM thông báo về việc chuyển nhượng khu đất hơn 30 ha của Công ty TNHH Một thành viên đầu tư và xây dựng Tân Thuận (100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy) cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai.

Theo thông báo của Thành ủy, khu đất này đã đền bù, thuộc Khu dân cư Phước Kiển (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè), có vị trí đẹp ở gần sông Sài Gòn, nhưng được chuyển nhượng với giá 1,29 triệu đồng mỗi m2 vào tháng 6/2017. Công ty Tân Thuận thu về cho ngân sách số tiền hơn 400 tỷ đồng, trong khi nếu bán theo giá thị trường có thể thu về hơn 2.000 tỷ.

Giao dịch bị cho là thiếu minh bạch, không qua đấu thầu, giá chuyển nhượng thấp hơn nhiều lần so với giá thị trường nên bị yêu cầu báo cáo chi tiết, sau đó thống nhất hủy hợp đồng chuyển nhượng này. 

Chuyên đề