Phân khúc cư trú đang là món hời mới cho các nhà đầu tư

(BĐT) - Theo JLL - tập đoàn chuyên cung cấp các dịch vụ quản lý và đầu tư bất động sản chuyên nghiệp - độ tuổi sống khác nhau đang tạo ra cơ hội đầu tư trên khắp Châu Á - Thái Bình Dương. Trong đó, phân khúc cư trú đang là món hời mới cho các nhà đầu tư.
Co-living đã đạt được thành công nhất định ở Singapore, Hồng Kông và đang phát triển nhanh chóng ở Úc. Ảnh: Internet
Co-living đã đạt được thành công nhất định ở Singapore, Hồng Kông và đang phát triển nhanh chóng ở Úc. Ảnh: Internet

JLL cho rằng, nhà đầu tư và phát triển dự án đang rất quan tâm đến việc rót vốn vào tài sản cư trú - một nhóm các sản phẩm bất động sản mới nổi trong phân khúc nhà ở. Phân khúc này gồm các loại tài sản phục vụ cho nhu cầu ở tùy theo từng giai đoạn tuổi: ký túc xá, co-living (chia sẻ không gian sống), chung cư, viện chăm sóc người cao tuổi.

Rohit Hemnani, Giám đốc bộ phận đầu tư thay thế, thị trường vốn tại Châu Á - Thái Bình Dương của JLL cho biết, khối lượng vốn đầu tư đổ vào tài sản cư trú tại Châu Á - Thái Bình Dương tăng lên chóng mặt là nhờ vào nhu cầu nhà ở bình dân mạnh mẽ, đây được xem một phương án gỡ rối. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng không ngừng tìm kiếm các món đầu tư lâu dài, lợi nhuận cao và danh mục đầu tư đa dạng nên họ sẽ đặt cược vào tài sản cư trú.

Vẫn theo JLL, với hơn 34 triệu sinh viên đại học trên cả nước, nhu cầu về ký túc xá sinh viên ở Mumbai luôn nóng. Ấn Độ chưa thực sự khai thác phân khúc này và cần thêm vốn để có thể phát triển, dự kiến thị trường này sẽ mang lại lợi nhuận từ 10 đến 12%.

Mặt khác, việc người cao tuổi đến sống trong các trung tâm chăm sóc dưỡng lão phổ biến ở Úc hơn so với các quốc gia châu Á khác. Do dân số ở đây có tuổi thọ cao hơn và số lượng hộ gia đình cao tuổi độc thân cũng nhiều hơn, nhu cầu về phân khúc này sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu phát triển. Sydney là một thị trường tăng trưởng với ước tính lợi nhuận từ 6 đến 8% .

Đặc biệt, co-living đã đạt được thành công nhất định ở Singapore, Hồng Kông và đang phát triển nhanh chóng ở Úc. Ở Tokyo và Việt Nam, mô hình này vẫn còn tương đối ít được khai thác. Mật độ dân đô thị đông đúc sẽ thúc đẩy nhu cầu chia sẻ không gian sống để giảm thiểu chi phí, lợi nhuận ước tính từ 4 đến 5%.

Đó chính là những cơ hội hàng đầu cho các nhà đầu tư sẵn sàng mạo hiểm để tận dụng thời cơ.

Stepen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam cho hay, Việt Nam hội tụ những yếu tố mấu chốt cho sự phát triển của phân khúc cư trú như: tốc độ tăng trưởng đô thị cao, sự phổ biến rộng rãi của Internet và tỷ lệ dân số già được dự báo sẽ tăng mạnh trong 10 năm tới. Phân khúc bất động sản thay thế mang lại lợi nhuận cao hơn bất động sản truyền thống. Không chỉ là con gà đẻ trứng vàng, loại tài sản này còn mang lại tính ổn định lâu dài cho nhà đầu tư.

"Hiện tại có rất nhiều cơ hội để thâm nhập thị trường cư trú. Chúng tôi kỳ vọng rằng trong năm năm tiếp theo, tài sản cư trú sẽ nở rộ, và sẽ có một lượng lớn đáng kể các tài sản cư trú được hình thành trong 10 năm”, Rohit kết luận.

Chuyên đề