Phân khúc biệt thự, nhà phố âm thầm“tiến bước“

Không ồn ào như đất nền, 6 tháng đầu năm 2017, phân khúc biệt thự, nhà phố TP.HCM dù âm thầm hơn, nhưng vẫn phát triển rất mạnh mẽ.
Biệt thự, nhà phố TP.HCM đang có thanh khoản tốt trong nửa đầu năm 2017
Biệt thự, nhà phố TP.HCM đang có thanh khoản tốt trong nửa đầu năm 2017

Âm thầm tăng trưởng

Tháng 4/2017, Tập doàn Novaland chính thức đưa ra thị trường dự án biệt thự, nhà phố mang tên Lakeview City tại quận 2, TP.HCM. Dự án được xây dựng trên diện tích 30,1 ha, với 3 loại sản phẩm là nhà phố thương mại (shophouse), nhà phố vườn và biệt thự. Không quảng bá rầm rộ, nhưng dự án này vẫn được khách hàng quan tâm và được cho là có giao dịch tốt nhất tại quận 2 hiện nay.

Cũng tại quận 2, tháng 5/2017, Hưng Thịnh Land giới thiệu và nhận đặt cọc của khách với dự án biệt thự song lập liền kề, có tổng diện tích 10 ha tại khu thể kỷ 21. Ngay khi giới thiệu ra thị trường, dự án này cũng nhận được khá nhiều sự quan tâm của khách hàng.

Còn quận 9, từ đầu năm 2017, Công ty Địa ốc Nam Long mở bán dự án biệt thự Valora Fuji Nam Long và hiện đang mở bán đợt cuối. Dự án này có 3 loại là loại A có diện tích 169 m2, loại B có diện tích 195 m2 và cao nhất là C với diện tích 234 m2. Được biết, giá bán căn loại A hiện đang là 6,7 tỷ đồng/căn.

Tại khu Nam TP.HCM, Dự án Khu đô thị Dragon City của Phú Long được cho là tâm điểm thị trường khu Nam ở phân khúc biệt thự nhà phố. Dự án có 7 khu biệt thự gồm 5, 8, 18, 23, 25, 33, 35 với tổng diện tích đất gần 19,49 ha, diện tích xây dựng gần 12,18 ha.

Ở khu Tây Bắc TP.HCM, Dự án Bella Villa của Công ty cổ phần Bất động sản Trần Anh Long An cũng được cho khá hút khách, dù không quảng cáo rầm rộ. Dự án với hơn 140 căn biệt thự xong lập, xây dựng khép kín với đầy đủ tiện ích và chức năng như hồ bơi nước nóng, quán bar, khu căn trại, ăn uống ngoài trời…

Theo báo cáo quý I/2017 của CBRE, phân khúc nhà phố, biệt thự xây sẵn TP.HCM khá nhộn nhịp với sự ra đời của 5 dự án mới, tỷ lệ hấp thụ toàn thị trường tăng 14% so với quý IV/2016, cá biệt có những dự án tỷ lệ giao dịch thành công đến 90% chỉ sau một lần mở bán. Việc phân khúc căn hộ có dấu hiệu chững lại và nguồn cung thị trường phân khúc biệt thự, nhà phố hạn chế là yếu tố giúp các dự án phân khúc này được nhiều người săn tìm.

Sẽ phát triển vượt bậc trong năm 2017

Đánh giá về phân khúc này, các chuyên gia cho rằng, đây là phân khúc kén chọn khách hàng, nhưng lại phát triển nhất.

“Kén chọn bởi giá căn hộ rất cao, từ 5 tỷ đồng trở lên, khách hàng của phân khúc này đa phần là người có tiền, mua để ở thực. Những dự án này trước đây rất khó bán, nhưng từ năm 2015 tới nay, phân khúc này lại rất dễ bán, vì lượng người giàu tại Việt Nam đang tăng cao, nhu cầu sở hữu những căn hộ biệt thự nghỉ dưỡng kiểu này bắt đầu nhiều lên.

Trong khi đó, nguồn cung lại khá khan hiếm do ít chủ đầu tư phát triển loại hình này. Do cầu lớn hơn cung, nên đa phần chủ đầu tư dự án biệt thự, nhà phố không cần quảng cáo nhiều, vẫn hút khách hàng”, ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường nói.

Đồng quan điểm, ông Phạm Văn Đại, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Savills TP.HCM cho rằng, phân khúc biệt thự, nhà phố sẽ phát triển vượt bậc trong năm 2017, nhờ việc bám sát hơn với nhu cầu của người ở thực. Diện tích vừa phải, mức giá phải chăng hơn sẽ giúp tăng nhanh tính thanh khoản thời gian tới.

Ngoài ra, phân khúc căn hộ được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2017, đặc biệt các căn hộ thực sự cao cấp, vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển, nhờ tầng lớp cư dân khá giả đang tăng nhanh trong cấu trúc dân cư đô thị. Đồng thời, nếu các yếu tố kinh tế vĩ mô được giữ ổn định, nguồn cầu sẽ tiếp tục gia tăng mạnh từ đối tượng mua là người nước ngoài.

Còn ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho rằng, nguồn cung biệt thự và nhà phố xây sẵn chắc chắn sẽ được cải thiện trong thời gian tới, do thị trường đang có nhiềm tiềm năng, nhất là sau khi chính quyền TP.HCM cảnh báo và siết chặt vấn nạn phân lô, bán nền, người dân tìm đến những chủ đầu tư lớn, uy tín, có tiến độ thanh toán và chính sách bán hàng minh bạch hơn.

Chuyên đề