Những khu đô thị khó sống: Cư dân Kim Văn – Kim Lũ sống tạm bợ chờ chủ đầu tư

Theo những lời giới thiệu về dự án, trong tương lai, khu đô thị mới Kim Văn - Kim Lũ có thể thành khu dân cư đáng sống và góp một góc nhỏ đẹp đẽ vào bức tranh quy hoạch của Thủ đô. Chưa biết ngày mai thế nào nhưng đã vài năm qua, cuộc sống của cư dân tại khu đô thị vẫn rất tạm bợ, nhếch nhác.
Trẻ em chơi mảnh gạch vỡ trên vỉa hè quanh khu dân cư.
Trẻ em chơi mảnh gạch vỡ trên vỉa hè quanh khu dân cư.

Trong vai một người tìm mua giúp cậu em đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc mới về một căn chung cư với giá khoảng 1– 1,3 tỷ đồng, chúng tôi tìm đến khu đô thị mới Kim Văn - Kim Lũ.

Theo quy hoạch, khu đô thị sẽ đảm bảo hoàn thiện và khớp nối đầy đủ với hạ tầng kỹ thuật của các khu vực xung quanh. Sau khi hoàn thành xong, khu đô thị sẽ cung cấp trên 300.000m² căn hộ, góp phần đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân Hà Nội.

Các chủ đầu tư hứa hẹn sẽ hoàn thiện các công trình công cộng, phục vụ tiện ích xã hội nhằm phục vụ đầy đủ các nhu cầu vui chơi giải trí, học tập, sinh hoạt thuận lợi cho cư dân sinh sống tại đây. Trong đó, có các trung tâm mua sắm, trường mầm non, trường tiểu học, trung học cơ sở, khuôn viên chính, cây xanh, bể bơi, sân chơi cho trẻ em, khu vực đỗ xe công cộng… Đặc biệt ở vị trí chính giữa đẹp nhất của khu sẽ được dành đất để xây dựng hệ thống trường mầm non, trường tiểu học, trường trung học.

Vừa rẽ vào con đường lớn nhất trong khu đô thị, đội tư vấn bán hàng của Vinaconex 2 đã dặn kỹ chúng tôi nếu có ý định mua thì phải quyết ngay trước khi căn hộ tăng giá thêm 1 triệu đồng/m2, tức tăng 40 triệu đến 100 triệu đồng/căn. Nhân viên này nói: “Căn D và căn C Dự án Kim Văn - Kim Lũ của Vinaconex 2 đã bán hết, giờ nếu mua lại phải mua giá chênh. Căn B thời điểm này mới đổ móng nhưng những căn nhỏ 45m đã hết hàng, chỉ còn căn 79m2, giá tầm 22tr/m2.

Giá thấp như thế này là do tòa của ông Thản làm mất giá trị khu đất ở đây. Tuy nhiên, tiền nào của nấy, nhìn căn ông Thản ngay bên cạnh tường mỏng nhưng lại xây cao hơn mấy tầng. Giá nhà ông Thản giờ mua chênh cũng tầm gần 20 triệu/m2. Trong khi, căn B của chúng em chỉ một năm sau là có hoàn thiện và bàn giao nhà.”

Sau khi nghe nhân viên bán tư vấn, chúng tôi đi sâu vào khu nhà dính liền giữa 3 tòa của Đại gia Thanh Thản và hai tòa của Vinaconex 2. Thấy một người dân vội vã đón con đi học về, chúng tôi làm quen và dò hỏi thông tin để mua lại căn hộ trên tòa của Mường Thanh.

Chưa kịp nói hết câu, anh này lắc đầu: “Thôi em ơi, anh đang phải chạy làng đây, bây giờ nhiều người bán lắm. Đấy em nhìn xem, giờ này tan tầm phải chờ 15 phút mới cất được xe vào hầm. Còn buổi sáng thì ôi thôi rất hay bị muộn giờ làm vì không lấy được xe. Chỗ gửi xe chật chội quá nên xe cộ vỡ hết. Chúng tôi bức xúc vô cùng.

Còn chất lượng nhà cửa ra sao ngước lên thì biết, tường bong tróc hết rồi. Thang máy có 6 cái nhưng thang nhỏ và đông người ở nên giờ cao điểm quá tải, nhiều lần tôi phải chạy bộ cho nhanh. Tóm lại, nếu có hơn 1 tỷ thì sang tòa Vinaconex hoặc ra khu khác mà mua”.

Vừa xà vào quán trà đá lấn chiếm lòng vỉa hè trong khu, ông khách ngồi kế bên tỉ tê: “Ở quê mới lên à mà ở khu này, khu này giá hợp lý đấy nhưng nếu có tiền tôi không thích ở phía Nam. Theo phong thủy của người Trung Quốc, trong bản đồ quy hoạch, phía Nam là phía kém phát triển hơn và dành cho người bần hàn. Đấy anh nhìn xem, bám quanh tòa nhà, không thấy trung tâm thương mại mà chỉ thấy trà đá, ốc, rau... cái gì cũng có như chợ quê mình ngày xưa, muốn mua sắm gì lớn lớn là phải đi xa. Cây xanh, công viên thì chưa có, chắc sau này phải sang nhờ khu The Manor bên kia đường”.

Thấy ông khách nói thế, chị bán hàng gạt đi: “Cháu thấy khu này vui chứ, nếu có tiền thì mua bên Vinaconex 2 cũng hơn, bên đó để xe rộng rãi hơn nhưng chưa đông vui như bên này. Bụi bẩn do công trường xây dựng chắc mất 2 – 3 năm chứ mấy. Phía tòa nhà ngoài đường kia thì ồn ào và láo nháo hơn, phía tòa trong này chưa có hiện tượng ăn cắp gì lớn."

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nếu mua từ tầng 5 tòa CT11 trở xuống giá rẻ hơn vì chưa có sổ đỏ do lúc đầu là trung tâm thương mại, sau chuyển thành nhà ở. Giá rẻ hơn tầm 100 triệu so mỗi căn.

Phía sau lô nhà của ông Thản và Vinaconex là mấy tòa của Thông tấn xã Việt Nam và lô nhà biệt thự đang xây dở. Trường mầm non công Hoa Sữa đang xây dựng, còn trường cấp 1, cấp 2 bên đường đều có. Các tiện ích chưa thấy có gì, sân cỏ, bãi chơi, công viên cũng chưa có. Chỉ có mấy cầu trượt cho trẻ quây lại trên vỉa hè chếch phía đường vành đai 3, nhiều xe cộ đi lại nên rất bụi bẩn.

Nhìn 6 tòa của hai chủ đầu tư dính liền nhau, vậy mà Vinaconex 2 quảng cáo mật độ xây dựng 28,8%. Nhưng khi tôi thắc mắc là mật độ này dành cho 1 tòa trên lô đất hay cả 3 tòa, nhân viên môi giới khẳng định rằng,đó là mật độ xây dựng của 1 tòa nhưng cả 3 tòa chưa đầy 60%! Như vậy, xét về mật độ xây dựng, mắt thường cũng có thể nhìn thấy khó có thể đảm bảo đúng quy hoạch.

Khu đô thị hiện tại đậm chất "làng trong phố". Và những gì quảng cáo về hạ tầng khu đô thị này hầu hết vẫn nằm trên mạng. Cư dân đã sống ở đây vài năm hoặc mới đặt mua nhà chỉ có thể là chờ và đợi bằng... niềm tin.

Chuyên đề