Những “điểm nóng” thị trường bất động sản TP.HCM nửa cuối năm

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Sở Xây dựng TP.HCM đã xác nhận cho 32 dự án nhà ở hình thành trong tương lai với tổng số 16.506 căn hộ và nhà thấp tầng đủ điều kiện huy động vốn. Với nguồn cung này, áp lực cạnh tranh sẽ trở nên gay gắt hơn.
Thị trường bất động sản TP.HCM sẽ tiếp tục phân hóa trong nửa cuối năm
Thị trường bất động sản TP.HCM sẽ tiếp tục phân hóa trong nửa cuối năm

Nửa đầu năm phát triển trong biến động

Trái với dự đoán của nhiều đơn vị khi cho rằng thị trường bất động sản sẽ khó khăn trong năm 2017, trải qua 6 tháng đầu năm, thị trường dù có nhiều biến động, nhưng vẫn thể hiện xu hướng phát triển bền vững.

Trong đó, theo báo cáo từ các đơn vị tư vấn và Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), 6 tháng qua, toàn Thành phố đã phát triển được 4,92 triệu m2 sàn nhà ở, nâng tổng diện tích nhà ở Thành phố lên 157 triệu m2, bình quân đạt 18,47 m2/người.

Các công ty hoạt động trong lĩnh vực bất động sản cũng ra đời theo cấp số nhân khi trong số 18.000 doanh nghiệp được thành lập mới 6 tháng qua tại TP.HCM, có khoảng 1/3 hoạt động trên lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đặc biệt, 6 tháng đầu năm tiếp tục là sân chơi của phân khúc chung cư khi mà thị trường có tới 14.754 căn hộ chung cư, 1.752 căn nhà thấp tầng được tung ra, với tổng giá trị cần huy động lên đến 30.599 tỷ đồng.

Với việc cạnh tranh ngày càng gay gắt, các doanh nghiệp phải có sự chuyển đổi rất cơ bản, thể hiện đầy đủ trách nhiệm xã hội, trách nhiệm với khách hàng…, mới có thể bán được hàng

- Ông Trần Đức Vinh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Trần Anh Long An
Tỷ lệ phân khúc cao cấp có 5.164 căn, chiếm tỷ lệ 31,3%; phân khúc trung cấp và bình dân có 11.342 căn, chiếm tỷ lệ 68,7%. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy các chủ đầu tư đã có sự tái cơ cấu mạnh mẽ theo hướng tăng mạnh sản phẩm căn hộ quy mô vừa và nhỏ (1-2 phòng ngủ), đáp ứng nhu cầu thực của đông đảo người có thu nhập trung bình, thấp.

Bên cạnh những diễn biến xấu do ảnh hưởng bởi thông tin 60 dự án bị đề nghị dừng triển khai, hay cơn sốt đất nền lan rộng và được chỉ ra là có bàn tay của “cò”, thì thị trường bất động sản phía Nam nửa đầu năm cũng có nhiều dấu hiệu tích cực, như nhiều dự án “bất động” hàng năm trời như dự án Kenton Residences (quận 7, TP.HCM) đã hồi sinh, khiến tồn kho bất động sản giảm mạnh.

Đánh giá thị trường 6 tháng đầu năm, ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Công ty HưngThịnh Land cho rằng, thị trường vẫn phát triển ổn định, có sự phân hóa tốt - xấu nên không có mối lo về bong bóng trong thời gian tới.

Nửa cuối năm có gì đặc biệt?

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện các doanh nghiệp địa ốc TP.HCM đang bắt đầu đưa ra những hướng đi mới chuẩn bị bung hàng cho những tháng cuối năm. Dù nhu cầu mua nhà thời điểm này luôn cao, nhưng với việc các doanh nghiệp ồ ạt bung hàng ra thị trường cùng lúc sẽ tạo ra một cuộc chiến hút khách.

Tại khu Đông, các doanh nghiệp như Thủ Đức House, HimLam Land, NovaLand, Hưng Thịnh Land… dự kiến sẽ cho ra thị trường những dự án mới. Đặc biệt, nguồn tin từ một chủ đầu tư lớn hiện nay cho biết, vào quý IV/2017, công ty này sẽ cho ra thị trường một siêu dự án với khoảng 13.000 căn hộ chung cư cao cấp tại phường Bình An (quận 2).

Bên cạnh đó, khu Nam cũng sẽ là một khu vực được đánh giá sẽ tăng trưởng trở lại với những dự án mới, đặc biệt dự án Kenton Residences khi được bơn 1.600 tỷ đồng để tái khởi động và cho ra thị trường hơn 1.000 căn hộ với giá khoảng 1,7 tỷ đồng/căn.

Khu Tây cũng được các doanh nghiệp như NovaLand, Hưng Thịnh Land… nhắm tới với kế hoạch bung hàng trong 6 tháng cuối năm.

Ngoài ra, đất nền và nhà phố giá rẻ khu vực này cũng sẽ tiếp tục lên ngôi khi Công ty cổ phần Bất động sản Trần Anh Long An, Cát Tường Đức Hòa, Hiển Vinh… tiếp tục thông báo bung hàng ra thị trường.

Ông Trần Đức Vinh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Trần Anh Long An cho rằng, thị trường 6 tháng tới sẽ vẫn còn nằm trong chu kỳ tăng trưởng, nhưng sẽ tiếp tục xu thế phân hóa. Đặc biệt, thị trường sẽ có sự chuyển hướng mạnh sang phân khúc có giá vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu thật của đa số người có thu nhập trung bình.

“Với việc cạnh tranh ngày càng gay gắt, các doanh nghiệp phải có sự chuyển đổi rất cơ bản, thể hiện đầy đủ trách nhiệm xã hội, trách nhiệm với khách hàng…, mới có thể bán được hàng”, ông Vinh nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đăng Quỳnh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Hiển Vinh cho rằng, rất khó có khả năng xảy ra "bong bóng" trong tương lai gần, do có sự can thiệp, điều chỉnh ngày càng kịp thời và hiệu quả của Nhà nước.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng nỗ lực tái cơ cấu đầu tư, định hình lại sản phẩm phù hợp nhu cầu của thị trường và do các nhà đầu tư thứ cấp ngày càng tỉnh táo, am hiểu thị trường hơn.

Chuyên đề