Nhà ở xã hội đắt ngang căn hộ thương mại

Một số dự án nhà ở xã hội giá còn cao hơn dự án thương mại ở cùng khu vực tới vài triệu đồng mỗi m2.
Một dự án nhà ở xã hội đang được mở bán tại Hà Nội. Ảnh: CĐT
Một dự án nhà ở xã hội đang được mở bán tại Hà Nội. Ảnh: CĐT

Công ty cổ phần phát triển nhà Phúc Đồng thông báo nhận hồ sơ bán nhà tại dự án Khu nhà ở xã hội Hope Residence ở quận Long Biên, Hà Nội với giá trung bình hơn 16 triệu đồng mỗi m2. Đây là giá bán chưa gồm 2% phí bảo trì. Trong khi đó, ở một dự án thương mại cách đó khoảng 2 km vừa xây dựng xong và khách hàng có thể nhận nhà ở ngay, giá bán chỉ từ 16-18 triệu đồng mỗi m2.

Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội Eurowindow River Park ở Đông Hội, huyện Đông Anh cũng vừa công bố giá bán dự kiến xấp xỉ 15,14 triệu đồng mỗi m2. Thực tế, mức giá bán nói trên còn cao hơn một dự án khác cũng thuộc phân khúc này song nằm ở vị trí gần trung tâm hơn khoảng 5 km.

Đặc biệt, có một số dự án nhà ở xã hội giá còn cao hơn dự án thương mại ở cùng khu vực. Tại dự án nhà ở xã hội Kiến Hưng bán giá chưa bao gồm thuế VAT và 2% phí bảo trì là 13 triệu đồng một m2. Thậm chí, một dự án cách Kiến Hưng 6 km cũng công bố giá tới 13,2 triệu đồng... Trong khi đó, giá của dự án thương mại có vị trí tương đương chỉ khoảng 10,5 triệu đồng mỗi m2.

Lý giải của các đơn vị phân phối, môi giới bán hàng cho việc giá nhà ở xã hội cao thường là "tuy là nhà ở xã hội nhưng mô hình kiểu mẫu và chất lượng thương mại" hoặc mô tả kèm theo một loạt tiện ích như trung tâm thương mại, siêu thị, nhà trẻ, bể bơi, khu vực thể thao... hoặc thậm chí là được hưởng lợi từ tiện ích của các khu đô thị cao cấp gần đó.

Cũng bởi tình trạng giá bán cao nên ở một số dự án nhà ở xã hội, các chủ đầu tư nhiều lần mở bán, mời khách hàng nộp hồ sơ xong vẫn ế hàng trăm căn - khác hoàn toàn với cảnh xếp hàng, bốc thăm quyền mua tại nhiều dự án khác.

Ông Nguyễn Chí Dũng, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện không có giá trần mỗi m2 cũng như cả căn hộ tại dự án nhà ở xã hội. Hiện chỉ có quy định khống chế rằng, lợi nhuận chủ đầu tư không được vượt quá 10% tổng mức đầu tư dự án. Cơ quan quản lý chỉ duyệt giá được chủ đầu tư xây dựng để đảm bảo không vượt quá suất đầu tư mà Bộ Xây dựng quy định theo chiều cao, quy mô công trình.

Vì thế, theo ông, ở một số dự án nằm ở khu vực hạ tầng tốt, giá dự toán sẽ cao hơn. Bên cạnh đó, nhiều dự án nhà ở xã hội xong cũng có quy mô lớn, đầu tư xây dựng, không phải xây thấp tầng như trước đây nên giá bán có thể đắt hơn. Tuy nhiên, theo ông, thông thường các dự án nhà ở xã hội có những ưu đãi về tiền sử dụng đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, giá trị gia tăng... cũng như vay vốn nên giá sẽ thấp hơn so với nhà ở thương mại ở quanh khu vực.

Chuyên đề