Nguồn cung căn hộ giá rẻ gặp nhiều rào cản

Khan hiếm quỹ đất và thủ tục pháp lý kéo dài là hai nguyên nhân chính khiến căn hộ vừa túi tiền khó xuất hiện trong thời gian dài.
Căn hộ giá rẻ ngày càng khan hiếm tại TP HCM.
Căn hộ giá rẻ ngày càng khan hiếm tại TP HCM.

Theo ông Ngô Quang Phúc - Tổng giám đốc Phú Đông Group, hiện tại rất khó để có thể triển khai các dự án căn hộ giá rẻ mới. Nguyên nhân do thị trường không còn nhiều quỹ đất cho phân khúc căn hộ này.

Tình hình thực tế không dễ để chủ đầu tư có thể tạo quỹ đất có giá phù hợp cho các dự án căn hộ giá rẻ. Ngay cả có đất rồi, doanh nghiệp cũng phải mất mấy năm để làm pháp lý. Lúc đó thì các yếu tố về giá thành, chi phí đã thay đổi nhanh chóng. Vì thế có thể đề xuất giải pháp cơ quan Nhà nước đứng ra đền bù, giải phóng mặt bằng để tạo quỹ đất sạch cho doanh nghiệp đấu thầu, phát triển dòng căn hộ đáp ứng đa phần nhu cầu của người dân.

"Với tình hình hiện tại, tôi dự đoán sẽ mất 5-10 năm nữa, khi các chính sách tài chính - đất đai của cơ quan quản lý tạo điều kiện hơn, thì căn hộ giá rẻ mới chứng kiến sự phục hồi như giai đoạn trước 2018", ông Phúc nhìn nhận.

Báo cáo mới đây của DKRA Việt Nam cũng cho thấy tình hình tương tự, khi từ giữa năm 2017 đến nay, phân khúc căn hộ hạng C - nhà ở bình dân hay còn gọi là nhà thương mại giá rẻ có giá bán từ 1.000 USD mỗi m2 trở xuống - có sự sụt giảm mạnh và luôn bị áp đảo bởi căn hộ hạng A, B (cao và trung cấp). Thậm chí có những tháng thị trường hoàn toàn không có dự án nhà giá rẻ mới nào được chào bán.

Nếu như nguồn cung căn hộ hạng C chiếm 41% trên thị trường trong quý I/2017, 32% trong quý I/2018, 29% trong quý II/2018, thì sang quý III, nguồn cung ghi nhận bằng 0%. Tình trạng khan hiếm căn hộ hạng C được dự báo có thể còn kéo dài.

Cùng với sự sụt giảm nguồn cung, vị trí phân bố căn hộ hạng C cũng đang có sự dịch chuyển ngày càng xa trung tâm thành phố hơn. Ở thời điểm 2016-2017, căn hộ hạng C có thể được tìm mua ở quận 8, 9, Thủ Đức. Tuy nhiên, hiện tại, các dự án căn hộ hạng bình dân đều tập trung ở một số khu vực thuộc quận, huyện cách xa ngoại thành như quận 12, Bình Tân, Bình Chánh và huyện Nhà Bè.

Báo cáo của DKRA cũng nhận định thị trường đang có biểu hiện bất hợp lý ở tỷ lệ nguồn cung giữa các phân hạng căn hộ. Trên thị trường, nguồn cung căn hộ bình dân, giá rẻ đáng lẽ phải chiếm tỷ trọng lớn hơn nguồn cung căn hộ cao - trung cấp vì đây là phân khúc đáp ứng đa phần nhu cầu nhà ở của người mua.

Để cải thiện và khắc phục tình trạng lệch pha cung cầu như hiện tại, đơn vị này cho rằng cần triển khai các chương trình nhà ở quốc gia mang tính dài hạn. Song song đó là chiến lược quy hoạch cơ sở hạ tầng đồng bộ giữa các khu vực, hoàn thiện hệ thống giao thông để rút ngắn thời gian di chuyển đến các dự án nhà giá rẻ.

Về phía chủ đầu tư, việc điều chỉnh giá thành sản phẩm về mức giá hợp lý và tăng cường các chính sách hỗ trợ khách hàng sẽ góp phần đưa căn hộ vừa túi tiền đến tay khách hàng, từ đó kết nối được cung cầu, đáp ứng được nhu cầu ở thật.

Chuyên đề