Nên mừng hay lo khi doanh nghiệp ngoại ầm ầm đổ tiền vào bất động sản

Theo số liệu mới nhất, chỉ trong vòng 5 tháng đầu năm 2017, số doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đã tăng 72,8%, với gần 44% số vốn tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Trên thị trường xuất hiện nhiều doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp ngoài ngành, các quỹ đầu tư ngoại liên tục đổ vốn mạnh vào bất động sản. Điều này cho thấy, kinh doanh bất động sản vẫn là miếng mồi ngon mà các doanh nghiệp không dễ bỏ qua.
Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2017, số doanh nghiệp tham, số vốn đổ vào thị trường bất động sản tăng đột biến.
Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2017, số doanh nghiệp tham, số vốn đổ vào thị trường bất động sản tăng đột biến.

Ùn ùn đổ tiền vào bất động sản

Trong 5 tháng đầu năm 2017, thị trường bất động sản xuất hiện 1.859 doanh nghiệp, tăng 72,8% về số doanh nghiệp và 43,8% về số vốn. Riêng tại TPHCM, doanh nghiệp bất động sản thành lập mới chiếm tỉ trọng cao nhất, tới 42,6% (tương ứng 6.599 doanh nghiệp mới) với vốn đăng ký 82.644 tỉ đồng. Điều này cho thấy lĩnh vực kinh doanh bất động sản đang có sức hút rất lớn trên thị trường và vẫn tiếp tục sự ổn định của năm 2016, thậm chí có phần mạnh mẽ hơn.

Tại Hội nghị Thủ tướng đối thoại với doanh nghiệp diễn ra ngày vào giữa tháng 5, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Nguyễn Chí Dũng cung cấp số liệu gây bất ngờ với nhiều người. Cụ thể, VN chỉ có 16% DN chế biến, chế tạo, còn lại chủ yếu trong lĩnh vực thương mại, xây dựng, bất động sản. Số liệu của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ KH-ĐT) cũng cho thấy trong 4 tháng đầu năm 2017, lĩnh vực kinh doanh bất động sản xếp thứ 2 về số lượng doanh nghiệp thành lập mới khi có 1.391 DN đăng ký, tăng 66% so với cùng kỳ năm 2016.

Đáng chú ý, không chỉ đứng ở nhóm đầu về số DN thành lập mới, bất động sản còn có làn sóng đầu tư mạnh từ ngoài ngành tham gia. Nhiều DN đã tuyên bố rót vốn khủng vào bất động sản trong thời gian tới. Cụ thể, Cty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Sài Gòn công bố sẽ rót 250 tỉ đồng vào dự án khu phức hợp thương mại, văn phòng và căn hộ 20 tầng ở Q. Tân Bình (TPHCM).

Trong khi đó, lãnh đạo Cty cổ phần Thủy sản Hùng Vương khẳng định đang sở hữu một quỹ đất khoảng 10ha đất ở KCN Tân Tạo dự kiến xây nhà kho sản xuất. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại có thể quỹ đất này được tận dụng làm dự án bất động sản. Còn dự án tại quận 6 của Cty này sẽ không bán cho đối tác, dù được trả giá 550 tỉ đồng, mà dự kiến sẽ rót vốn đầu tư dự án trung tâm thương mại - căn hộ cao cấp để gia tăng giá trị tài sản. Một doanh nghiệp khác chuyên sản xuất giày dép như Bitis cũng cho biết sẽ đầu tư căn hộ để tận dụng quỹ đất lớn của mình ở khu Tây TPHCM. Dự án đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Cơn say địa ốc vẫn khó cưỡng?

Không chỉ riêng các DN mới thành lập trong nước đổ vốn vào BĐS mà dòng vốn vốn ngoại vẫn ùn ùn đổ về thị trường này. Trong 5 tháng đầu năm, lượng vốn FDI đổ vào bất động sản đạt 600 triệu USD, tăng gấp đôi so với năm 2016. Trong khi đó, theo số liệu của Cục Đầu tư ngoài nước, quý 1 năm nay, lĩnh vực kinh doanh bất động sản đứng thứ hai về thu hút vốn FDI vào Việt Nam, với tổng vốn đầu tư là 343,69 triệu USD. Tính chung quý 1 năm nay, lĩnh vực kinh doanh bất động sản đứng thứ hai về thu hút vốn FDI vào Việt Nam, với tổng vốn đầu tư là 343,69 triệu USD. Như vậy trung bình mỗi ngày có khoảng 2 triệu USD vốn FDI đầu tư vào thị trường bất động sản.

Nói về việc nhiều doanh nghiệp mới thành lập hay các quỹ nước ngoài vẫn tiếp tục đổ xô vào lĩnh vực bất động sản, chuyên gia kinh tế TS.Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, thị trường bất động sản vẫn miếng mồi ngon, loại hàng hóa luôn luôn có nhu cầu. Chưa kể, thị trường bất động sản biến động thường xuyên, thành ra có nhiều người thấy sự phát triển, tiềm năng nên họ nhảy vào tranh mua bán.“Bất động sản là một lĩnh vực kinh doanh hấp dẫn, vì vậy nhiều doanh nghiệp chưa đủ vốn tự có để trang trải chi phí đã nhảy vào thị trường và thực hiện một số giao dịch. Những trường hợp này họ cố gắng bán được bất động sản bằng bất cứ giá nào nên mới có chuyện lừa đảo, thông tin thiếu minh bạch, dẫn khách hàng vào những giao dịch không có thực. Sau khi kiếm lời được, họ rút khỏi thị trường và để lại những hậu quả rất nghiêm trọng. Người dân, những thành phần kinh tế mua bất động sản này cuối cùng là người gánh chịu”, ông Hiếu nhận định.

Để hạn chế bớt tình trạng quá nhiều doanh nghiệp bất động sản thành lập mới khi chưa đủ năng lực, ông Hiếu nói rằng hiện tại Bộ Xây dựng đã có quy định kiểm soát về vấn đề thành lập doanh nghiệp. Tuy nhiên, Bộ này cần đưa ra những quy chế chặt chẽ hơn khi cấp giấy phép cho nhà kinh doanh bất động sản.

Chuyên đề