Mắc kẹt vì những lời hứa hão, Đà Nẵng siết mua bán nhà đất

Mặc dù thị trường bất động sản Đà Nẵng sốt nóng trong thời gian gần đây nhưng không ít người mua nhà vẫn ngậm đắng nuốt cay và nếu không tỉnh táo lại có thể sẽ sa lầy vào “miếng bánh” mà giới địa ốc đang “vẽ” ra tại thị trường này.
Khách hàng bao vây nhà máy Công ty Tân Cường Thành để đòi sổ đỏ và tố cáo Công ty này lừa đảo
Khách hàng bao vây nhà máy Công ty Tân Cường Thành để đòi sổ đỏ và tố cáo Công ty này lừa đảo

Cuối năm 2014, giới đầu tư nhà đất Đà Nẵng rúng động khi hay tin ông Trương Vĩ Kiến, Tổng giám đốc Công ty cổ phần dây cáp điện Tân Cường Thành bị bắt tạm giam.

Hàng trăm khách hàng đã bỏ rất nhiều tiền vào dự án Thiên Park và tin vào “bánh vẽ” do chủ đầu tư đưa ra. Còn nhớ, tại buổi lễ khởi công vào năm 2011, đại diện Công ty Tân Cường Thành khẳng định: dự án được đầu tư 1.600 tỉ đồng, do Công ty WATG (Hoa Kỳ) thực hiện thiết kế tổng thể cảnh quan với quy mô  1.311 lô đất nền, 283 căn biệt thự cùng bốn khu nhà chung cư dành cho người thu nhập thấp...

Theo chủ đầu tư, dự án sẽ hoàn thành trong thời gian hai năm kể từ ngày khởi công và ngay sau đó, chủ đầu tư công khai mở bán từ 400-500 triệu đồng/lô đất nền, nhưng đến nay Thiên Park  - thay vì là “cánh đồng Thiên” lại trở thành “cánh đồng hoang”.

UBND TP Đà Nẵng ra quyết định hủy bỏ chủ trương chuyển mục đích sử dụng gần 80ha đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp sang đất ở tại dự án khu đô thị Thiên Park do chủ đầu tư chưa nộp một đồng tiền sử dụng đất nào cho Nhà nước khiến nhiều khách hàng “chết đứng”.

Không chỉ Thiên Park, suốt trong những năm qua, thật không khó để tìm các thông tin liên quan đến việc khách hàng “tố” chủ đầu tư “lừa đảo” bởi giao tiền nhưng không giao đất, không giao sổ đỏ.

Những tháng cuối năm 2016, nhiều khách hàng mua đất nền tại dự án Phùng Hưng rơi vào cảnh “đi không nỡ, ở cũng không xong” do đơn vị phân phối không giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) gần 2 năm dù đồng ghi rõ thời gian giao là 90 ngày do. Nguyên nhân là đơn vị phân phối tự ý xẻ bán 78 lô, trong khi đây là đất sản xuất chưa chuyển thành đất ở, chưa định giá….

Cũng liên quan đến việc thanh toán tiền nhưng không giao sổ đỏ, giữa năm 2016, khách hàng tố cáo công ty N. – chủ đầu tư dự án P, dù đã nộp đầy đủ tiền từ hơn 4 năm trước nhưng khách hàng mua đất nền tại dự án do đơn vị này làm chủ đầu tư vẫn chưa được giao sổ đỏ, thậm chí còn bị công ty lấy sổ đỏ đi thế chấp ngân hàng.

Đây không phải là lần đầu tiên dự án trên bị khách hàng "tố" vì chậm giao sổ đỏ dù nhà đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ của mình. Cụ thể, liên tục trong 2 năm 2006 và 2007, công ty này đã đưa khách hàng vào tình trạng "người đợi mãi nhưng chưa có đất. Kẻ được giao đất thì chưa có sổ đỏ" khiến khách hàng bức xúc, gửi đơn khiếu nại khắp nơi.

Không chỉ phân khúc đất nền, nhiều dự án căn hộ trên bịa bàn Đà Nẵng cũng bất tín với khách hàng, thậm chí nhiều trường hợp đã bị khách hàng khởi kiện ra toà.

Trái ngược với “bánh vẽ” hoành tráng, dự án The Summit xây dựng phần thô rồi nằm bất động, cỏ mọc nham nhở, tường gạch rêu phủ

Dự án The Summit, nằm trên đường Ngô Quyền do công ty bất động sản Meridian Property làm chủ đầu tư là một ví dụ. Với “bánh vẽ” là khu căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp độc đáo mang tiện ích đẳng cấp của khu Resort với 356 căn hộ được đầu tư và thiết kế bởi các chuyên gia tư vấn đến từ Hàn Quốc, Singapore và Việt Nam với các tiện ích độc đáo như: Bể bơi thiết kế trên tầng thượng; khu sân vườn trên tầng thượng; café The Rooftop số 1 tại Hà Nội sẽ có phiên bản thứ 2 trên tầng thượng của The Summit... dự án này đã thu hút rất nhiều khách hàng đổ tiền vào.

Trái ngược với mức độ “hoành tráng trên giấy” mà chủ đầu tư “vẽ” ra, đến hiện tại, dự án mới xây dựng phần thô rồi nằm bất động, cỏ mọc nham nhở, tường gạch rêu phủ, hôi hám, thành tụ điểm trú ngụ cho chuột và các loại côn trùng... phơi mưa phơi nắng của miền Trung nhiều năm qua.

Chủ đầu tư “lặn” mất tăm và hậu quả là dự án tai tiếng này đang đối diện với 101 hồ sơ khởi kiện của người mua nhà tại dự án này, cũng như các ngân hàng tại trợ vốn cho dự án.

Cũng liên quan đến phân khúc căn hộ, dù đã đi vào hoạt động gần 2 năm nay và chủ sở hữu căn hộ đã đóng hết tiền và nộp lệ phí làm các thủ tục theo yêu cầu của chủ đầu tư nhưng từ cuối 2016 khách hàng mua căn hộ khách sạn (condotel) Fusion Suites Danang Beach đã kêu cứu khắp nơi do không nhận được sổ đỏ.

Đó chỉ là phần nổi trên tảng băng chìm trong phân khúc căn hộ tại Đà Nẵng, bởi hiện tại bên cạnh dự án nêu trên, còn có rất nhiều dự án đang “đắp chiếu”, gây nhiều bức xúc cho khách hàng và người dân tại thành phố này. Có thể nêu tên một loạt các dự án như Danang Center, Golden Square, Viễn Đông Meridian Tower.

Dự án Viễn Đông Meridian Tower 48 tầng, có tổng vốn hơn 180 triệu USD do Công ty CP Địa ốc Viễn Đông làm chủ đầu tư đến hiện giờ cũng chỉ là bãi đất trống

Chính quyền vào cuộc

Giữa tháng 2/2017, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành văn bản yêu cầu các chủ đầu tư dự án không được phép tổ chức chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, căn hộ dưới mọi hình thức cho người dân khi dự án chưa đầy đủ thủ tục pháp lý về quy hoạch, đất đai, nhà ở nhằm chấn chỉnh việc giao dịch chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, căn hộ trên địa bàn thành phố.

Nguyên nhân là trong thời gian qua có một số dự án trên địa bàn thành phố, các chủ đầu tư, chủ sử dụng đất đã và đang thực hiện việc tự ý giao dịch chuyển quyền sử dụng đất, chuyển quyền sở hữu nhà ở, căn hộ cho các tổ chức và người dân khi chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý về quy hoạch, đất đai, nhà ở…

Cùng với đó, nhiều dự án chỉ dựa trên sơ đồ ranh giới sử dụng đất dự kiến, quy hoạch dự kiến chưa được UBND Thành phố phê duyệt đã tổ chức thực hiện việc giao dịch chuyển quyền sử dụng đất. Đặc biệt, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, căn hộ khi chưa đủ các điều kiện về pháp lý là không đảm bảo các quy định về pháp luật, dễ dẫn đến tình trạng tranh chấp, khiếu kiện về sau.

Do đó, UBND TP Đà Nẵng đề nghị các tổ chức, người dân khi nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, căn hộ từ các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ các yêu cầu về pháp lý của dự án trước khi nhận chuyển quyền và các hình thức khác liên quan đến nhận chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, căn hộ để tránh xảy ra các thiệt thòi và tranh chấp, khiếu nại về sau.

Chuyên đề