Khu đô thị 'đắp chiếu' 10 năm tại Hà Nội được mở rộng

Dự án đắp chiếu 10 năm nay tại Hà Nội vừa được mở rộng thêm 8,6 ha so với quy hoạch cũ.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Kim Chung - Di Trạch, tỷ lệ 1/500, với quy mô dân số khoảng 23.500 người. Theo đó, dự án sẽ được điều chỉnh mở rộng diện tích lên 146,7 ha, tăng 8,6 ha so với quy hoạch cũ.

Trong tổng số 146,7 ha quy hoạch có đất ở khoảng 40,6 ha, trong đó có 47 ô đất liền kề diện tích khoảng gần 22 ha, 27 ô đất ở biệt thự diện tích khoảng 17 ha và một ô đất ở chung cư diện tích khoảng 1,6 ha. Ngoài ra là các công trình có chức năng sử dụng đất là thương mại dịch vụ, tài chính, văn hóa, hành chính, y tế...

Dự án khu đô thị Kim Chung - Di Trạch được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt năm 2007 và giao đất cho Tổng công ty Thương mại và Xây dựng (Vietracimex) làm chủ đầu tư từ 2008. Theo đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội tại thời điểm cuối năm 2010, dự án bị tạm dừng do phải chờ quy hoạch phân khu căn cứ trên quy hoạch chung Thủ đô. Một trong những lý do cụ thể được nêu ra là, dự án có đường vành đai 3,5 đi qua nhưng trong quy hoạch liên quan đến dự án, tỉnh Hà Tây (cũ) chưa đề cập đến tuyến đường này nên khi mở rộng Hà Nội thì phải điều chỉnh lại theo quy hoạch chung. Theo chủ đầu tư, toàn bộ phần đất của dự án doanh nghiệp đã nộp tiền sử dụng đất.

Trong giai đoạn đầu của dự án, với mức đầu tư được công bố là 1.000 tỷ đồng, chủ đầu tư đã xây dựng trục đường chính cùng một số hạ tầng kỹ thuật, hơn chục dãy nhà biệt thự liền kề. Vừa qua, UBND huyện Hoài Đức và đoàn giám sát của HĐND TP Hà Nội đã kiến nghị lãnh đạo thành phố sớm chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ dự án theo quy định.

Ở giai đoạn sốt giá, giá đất nền tại dự án này được giao dịch tới 50 - 70 triệu đồng mỗi m2, gấp 3 - 4 lần giá gốc. Tuy nhiên, suốt 10 năm nay kể từ khi triển khai, mới chỉ có vài dự án liền kề được xây thô nhưng vẫn bỏ hoang, không có giao dịch. Theo báo cáo giải trình của chủ đầu tư, để tránh khiếu kiện đối với các ô đất đã thi công xây dựng, ký hợp đồng góp vốn, đơn vị này đề nghị giữ nguyên không thay đổi về các điều khoản.

Chuyên đề