Không dễ giàu từ nghề môi giới bất động sản

Hoa hồng lớn khiến môi giới bất động sản trở thành nghề hot, thu hút hàng chục nghìn người tham gia, đặc biệt trong bối cảnh thị trường đang sôi động như hiện nay. Tuy nhiên, làm giàu từ nghề môi giới bất động sản không dễ dàng như nhiều người tưởng.
Mấu chốt của sự thành công của nghề môi giới bất động sản là ngoài kiến thức, phải có ý thức nghề nghiệp cao
Mấu chốt của sự thành công của nghề môi giới bất động sản là ngoài kiến thức, phải có ý thức nghề nghiệp cao

Dù nhân viên môi giới không có lương cứng, hoặc chỉ nhận mức trợ cấp xăng xe, nhưng nhiều người vẫn rỉ tai nhau “muốn làm giàu nhanh mà không cần vốn, hãy làm môi giới bất động sản”. Thu nhập chính của nhân viên môi giới đến từ hoa hồng được trả cho mỗi thương vụ thành công. Tùy vào chính sách mỗi công ty, thường khoản phí hoa hồng này dao động từ 2 - 5% trên giá trị bất động sản.

Chỉ cần làm phép tính nho nhỏ, mỗi tháng, nếu nhân viên môi giới bất động sản bán thành công 1 căn nhà 1 tỷ đồng, với mức hoa hồng 2 - 5%, đã có thu nhập từ 30 - 50 triệu đồng. Đây là con số mơ ước với nhiều người, nhất là với những sinh viên mới ra trường.

Ăn mặc đẹp, dùng đồ xịn, môi giới bất động sản trở thành nghề nghiệp đầy mơ ước của các bạn trẻ. Thế nhưng, đó chỉ là phần nổi, thực tế nghề môi giới bất động sản không dễ.

Ngoài một số môi giới có nghề, có tập khách hàng tốt, thì đa số những nhân viên môi giới khác, nhất là nhân viên mới vào nghề rất chật vật, dù thời điểm thị trường sôi động.

Để có thể bán được sản phẩm, đủ định mức được giao, các nhân viên môi giới phải tỏa đi tìm khắp nơi, dùng đủ mọi phương pháp để tiếp cận những khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, việc không được đào tạo bài bản về các nghiệp vụ, dự án khiến nhiều nhân viên môi giới bị động khi tiếp cận những khách hàng mục tiêu.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội môi giới bất động sản Việt Nam, ở các quốc gia khác, mấu chốt thành công của nghề môi giới bất động sản chính từ sản phẩm. Hầu hết môi giới viên dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu, đánh giá sản phẩm và khảo sát khách hàng mục tiêu trước khi tiếp cận đối tượng để đàm phán chào bán dự án.

Trong khi đó, ở Việt Nam, nhiều nhân viên môi giới mới vào nghề đã phải đi chào bán dự án mà không hề được đào tạo bài bản về dự án, chỉ nắm thông tin qua môi giới khác. Ngoài ra, nhiều nhân viên chủ yếu thời gian để đi phát tờ rơi, hay ngồi nhà gọi điện thoại chào mời tới những khách hàng trong danh sách sẵn của Công ty.

Phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản từng nhận không ít cuộc gọi từ các nhân viên môi giới kiểu này để chào bán căn hộ dự án với những lời lẽ rất dập khuôn, như giá cả hợp lý, tiện ích phù hợp. Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi lại là tiện ích nào và ra sao, thì "tậm tịt". Ngay cả tuyến đường vào dự án đi như thế nào, có những tuyến đường nào khác vào dự án hay không, các nhân viên này cũng gần như không biết, mà chỉ nói rằng chủ đầu tư đang xin thủ tục mở rộng đường vào dự án, hay sau này khi hoàn thiện sẽ có tuyến đường nối từ trục chính vào dự án… (!?).

Chính những nhân viên môi giới thiếu chuyên nghiệp này đã làm ảnh hưởng tới hình ảnh của nghề môi giới nói chung, vốn là nghề quan trọng trong ngành bất động sản.

Ngoài những nhân viên thiếu chuyên nghiệp, hoạt động như những “cò” bất động sản tự do, thì tình trạng nhân viên môi giới bất động sản, thậm chí là cả sàn môi giới “kê giá ăn chênh lệch” tiền từ khách hàng cũng ảnh hưởng xấu tới hình ảnh của nghề.

Bản chất của nghề môi giới là nghề “phục vụ” và được hưởng thù lao từ chính tiền hoa hồng trong hợp đồng môi giới theo luật định với người bán. Tuy nhiên, do ham muốn lợi nhuận cao, một số môi giới cố tính kê giá, đẩy giá sản phẩm lên cao hơn so với giá bán của chủ đầu tư để kiếm lời.

Việc làm này không chỉ ảnh hưởng tới hình ảnh của nghề môi giới, mà còn ảnh hưởng chung tới sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản, bởi nó làm mất lòng tin của khách hàng.

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch CENGroup cho biết, hiện nay, một số chuyên viên môi giới yêu nghề, cầu thị thật sự mới ý thức được giá trị của sự thành công trong nghề không hề dễ dàng. Họ luôn cố gắng hoàn thiện các kỹ năng chuyên môn và không ngừng học hỏi để phát triển.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều ý thức được điều đó. Còn rất nhiều người có nhận thức sai về ngành nghề này, khiến trình độ của môi giới bất động sản Việt Nam còn một khoảng cách khá xa so với đồng nghiệp ở các nước trong khu vực.

Chuyên đề