Khó thi hành án sân vận động Chi Lăng, thu hồi 3.000 tỷ đồng

Ông Nguyễn Thanh Thuỷ - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự cho biết đã họp liên ngành để ủy thác cho Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng thu hồi tài sản của Phạm Công Danh - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam là Sân vận động Chi Lăng để thu hồi hơn 3.000 tỷ đồng theo phán quyết của toà.
Sân vận động Chi Lăng, Đà Nẵng.
Sân vận động Chi Lăng, Đà Nẵng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Thuỷ cho biết việc thu hồi tài sản của Phạm Công Danh- nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh lẽ ra thuộc thẩm quyền của Cục Thi hành án dân sự TPHCM thụ lý.

Phạm Công Danh phải thi hành số tiền lên tới trên 10.000 tỷ. Tài sản rải rác ở nhiều nơi, trong đó có tài sản ở TPHCM, Quảng Ngãi, Đà Nẵng. Tài sản lớn tập trung ở Đà Nẵng gồm Sân vận động Chi Lăng và lô đất đường Trường Chinh (quận Thanh Khê).

Nhận thấy sự việc phức tạp, Tổng cục Thi hành án dân sự đã tiến hành họp liên ngành, thống nhất với VKSND Tối cao, để Cục Thi hành án dân sự TPHCM uỷ thác cho Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng thi hành khoản tiền hơn 3.000 tỷ theo phán quyết của toà án đối với 2 khu đất trên.

Khó khăn lớn với cơ quan thi hành án là Sân vận động Chi Lăng đã được xẻ thành rất nhiều lô đất trên giấy để bán, xung quanh đó người dân vẫn ở, kinh doanh nhà hàng,…

“Để xử lý được không hề đơn giản, bởi có những hộ đã nhận tiền đền bù, có hộ chưa nhận đền bù. Không thể cắt từng khúc để bán được vì sẽ phá vỡ quy hoạch. Chúng tôi đã trao đổi với Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng để báo cáo Thường trực Thành uỷ Đà Nẵng. Vừa rồi có thông tin báo chí cho biết Chủ tịch Đà Nẵng nói có thể mua lại Sân vận động Chi Lăng. Nếu mua lại được may ra mới giải quyết được”-ông Thuỷ cho hay.

Lãnh đạo Tổng cục Thi hành án dân sự cho rằng có thể phải báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ để xử lý theo cơ chế đặc thù.

“Rút kinh nghiệm từ vụ thi hành án Epco-Minh Phụng trước đây tài sản rải rác ở nhiều nơi, chúng tôi thấy rằng nhiều vụ việc phải giải quyết ở tầm Chính phủ mới được”- ông Thuỷ nói.

Như chúng tôi phản ánh trước đó, tại phiên họp Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng ngày 12/7 vừa qua, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết Sân vận động Chi Lăng sau khi bán cho tư nhân đã bị “xẻ thịt” thành 14 lô đất và đang trong thời gian thi hành án vì sai phạm. Thành phố Đà Nẵng sẽ kiến nghị Thủ tướng, Tòa án và các cơ quan liên quan để xin thương lượng lấy lại sân vận động này phục vụ nhu cầu phát triển văn hóa thể thao thành phố.

“Không thể để 14 lô đất được chia ra thành 14 dự án, 14 “mảnh vỡ” trong tổng thể của sân Chi Lăng. Thành phố quyết tâm và sẽ chuẩn bị nguồn lực để thương lượng các cơ quan liên quan trong quá trình thi hành án để lấy lại sân vận động Chi Lăng” - ông Thơ nói.

Chuyên đề