HoREA muốn xây nhiều nhà cho thuê giá 3-5 triệu đồng một tháng

HoREA kiến nghị UBND Tp.HCM có cơ chế, chính sách khuyến khích cho doanh nghiệp phát triển dự án nhà ở cho thuê, nhất là căn hộ nhỏ giá rẻ khoảng 3-5 triệu/tháng...
HoREA muốn xây nhiều nhà cho thuê giá 3-5 triệu đồng một tháng
HoREA muốn xây nhiều nhà cho thuê giá 3-5 triệu đồng một tháng

Theo Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA), hiện, thành phố có gần 13 triệu dân, trong đó có 3 triệu người nhập cư. Tốc độ tăng dân số bình quân của thành phố là 3,5%/năm, gấp đôi mức tăng dân số tự nhiên.

Số liệu tổng hợp của Sở Xây dựng Tp.HCM cho thấy, nhu cầu nhà ở xã hội của thành phố giai đoạn 2011-2020 cần khoảng 134.000 căn. Viện nghiên cứu Phát triển Tp.HCM cũng đã thực hiện khảo sát có 81.000 hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu nhà ở xã hội trong giai đoạn 2016-2020.

Thành phố đang triển khai kế hoạch xây dựng 39 dự án nhà ở với tổng số căn là 44.701 căn hộ và đến năm 2020, có thể hoàn thành 20.000 căn nhưng chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu.

"Một thực tế của thị trường nhà ở giá rẻ cần được quan tâm giải quyết là rất thiếu nhà ở xã hội, nhất là nhà ở xã hội cho thuê. Chưa có dự án nhà ở thương mại giá rẻ. Bên cạnh đó, còn 14.300 căn nhà nền nhà tái định cư còn trống chưa có người ở, mà phần lớn trong số đó cần được chuyển mục đích sử dụng sang nhà ở xã hội, nhà ở thương mại để thu hồi vốn cho ngân sách và tránh lãng phí", ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA, cho hay.

Để giải quyết vấn đề nhà ở cho người thu nhập trung bình, người thu nhập thấp, sinh viên, công nhân, Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM kiến nghị các doanh nghiệp cần tái cơ cấu đầu tư, chuyển hướng phát triển nhiều dự án nhà ở vừa túi tiền, đầy đủ tiện ích, với căn hộ vừa và nhỏ có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng một căn.

Kiến nghị UBND Tp.HCM kiến nghị với Quốc hội và Chính phủ để tạo nguồn vốn tái cấp vốn ngân sách cho các đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội được vay ưu đãi thông qua Ngân hàng chính sách xã hội, Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank với lãi suất 5%/năm.

Uỷ ban nhân dân thành phố có cơ chế, chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển các dự án nhà ở cho thuê, nhất là căn hộ nhỏ cho thuê giá rẻ khoảng 3-5 triệu đồng/tháng.

Đồng thời, thành phố xem xét ủng hộ quan điểm của Bộ Xây dựng cho phép xây dựng căn hộ nhà ở thuương mại có diện tích dưới 45m2, với tỷ lệ không quá 25% số căn hộ của toà nhà chung cư tại một số quận ven và các huyện ngoại thành. HoREA cũng kiến nghị Sở Xây dựng xem xét lại đề xuất điều iện nhập hộ khẩu vào thành phố phải đảm bảo diện tích nhà ở bình quân không thấp hơn 20m2/người.

"Đề xuất này chưa hợp lý hợp tình bởi hiện nay còn quá nhiều hộ gia đình sống trong căn nhà chật hẹp, có diện tích trên dưới 20m2 mà có đến hàng chục người trong hộ khẩu. Do đó, Hiệp hội đề nghị quy định điều kiện xét nhập hộ khẩu với diện tích tối thiểu bình quân 15m2/người như Hà Nội", HoREA đề nghị.

Chuyên đề