Hơn 100 nhà đất công tại TP HCM sai phạm

Lấy đất công viên xây nhà hàng, phòng làm việc, kinh doanh khu vui chơi... là các sai phạm kéo dài nhiều năm ở Sài Gòn.
Nhà hàng tiệc cưới xây trên đất Công viên Phú Lâm, quận 6.
Nhà hàng tiệc cưới xây trên đất Công viên Phú Lâm, quận 6.

Báo cáo với UBND TP HCM, Thanh tra thành phố cho biết, trong năm 2016-2017 có 103 nhà đất công sản có dấu hiệu sai phạm như: cho thuê trái phép; không quản lý, bỏ trống gây lãng phí; để xảy ra lấn chiếm...

Trong đó, nhiều tổng công ty được giao quản lý các khu đất lớn nhưng dùng sai quy định như tại số 18 Khổng Tử (phường Bình Thọ, quận Thủ Đức) - được Saigontourist sử dụng cho thuê làm nhà hàng.

Hay 14 cơ sở, mặt bằng do UBND quận 8 và Công ty Dịch vụ công ích quận này quản lý nhưng để hoang, gây lãng phí đến hơn một nửa - diện tích lên đến hơn 11.800 m2

Tại Công viên văn hóa Phú Lâm (quận 6), gần 1.900 m2 được đem cho thuê để xây nhà hàng tiệc cưới Sun Palace. Trung tâm Văn hóa quận 6 cũng lấy đất công viên xây văn phòng làm việc.

Tương tự, Công viên Lê Thị Riêng (quận 10) cũng bị cắt đất cho thuê làm sân khấu ca nhạc, khu trò chơi thiếu nhi Thỏ Trắng, nhà sách, quầy dịch vụ ăn uống...

Kiến nghị thu hồi gần 8 tỷ, xử lý 34 cán bộ sai phạm

Cơ quan chức năng đã kiến nghị thu hồi cho ngân sách hơn 7,8 tỷ đồng (đã thu hồi được gần 7 tỷ); kiến nghị thu hồi 3 mặt bằng nhà đất với diện tích gần 2.500 m2.

Theo Thanh tra thành phố, đa số các sai phạm trong quản lý nhà đất công đều liên quan đến các đơn vị sự nghiệp, tổng công ty Nhà nước, tổng công ty được giao đất, cho thuê đất. Nguyên nhân là các cơ quan, đơn vị được thuê đất thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, sử dụng.

Ngoài ra còn có trường hợp vì lợi ích cục bộ mà vi phạm như: lợi dụng hình thức kêu gọi đầu tư, hợp tác liên doanh, liên kết để cho thuê đất hoặc tự ý bố trí cho công nhân viên làm nhà trên đất đang quản lý không đúng thẩm quyền. Nhiều khu đất chưa đăng ký, chưa làm thủ tục thuê đất, chưa lập hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận.

Một nguyên nhân khác là các cơ quan quản lý Nhà nước chưa kịp thời kiểm tra và xử lý nghiêm các sai phạm. Liên quan việc này, có 11 tập thể và 34 cá nhân sai phạm bị đề nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm.

Trước đó, hồi tháng 8/2017, UBND TP HCM chỉ đạo các đơn vị rà soát, đưa ra phương án đẩy nhanh tiến trình thu hồi nhà đất công sử dụng sai mục đích. Sở Tài chính TP HCM khẳng định "không có vùng cấm" trong việc thu hồi. Đối với các quỹ đất đang cho cán bộ công chức ở mà vi phạm, nếu cố tình không thực hiện sẽ chuyển giao nguyên trạng về để xử lý theo quy định.

Hiện, HĐND TP HCM cũng tổ chức giám sát việc quản lý nhà đất công tại các sở ngành, công ty nhà nước. Quá trình giám sát đã phát hiện hàng loạt sai phạm.

Liên quan đến tình hình quản lý đất công tại TP HCM, mới đây Thanh Tra Chính phủ đã kiến nghị thu hồi gần 5.000 m2 đất tại số 8-12 Lê Duẩn vì định giá thấp so với thực tế; đồng thời những doanh nghiệp được giao triển khai không phải đơn vị được chọn lựa thông qua đấu thầu.

Tương tự, hồi tháng 4, Thành ủy TP HCM cũng yêu cầu TNHH Một thành viên đầu tư và xây dựng Tân Thuận (100% vốn của Văn phòng Thành ủy) hủy việc giao dịch hơn 300.000 m2 đất thuộc Khu dân cư Phước Kiển (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) cho Công ty Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai. Giao dịch bị cho là trái quy định, thiếu minh bạch, không qua đấu thầu, giá chuyển nhượng rẻ hơn nhiều lần so với giá thị trường.

Chuyên đề