Hàng ngàn người thu nhập thấp được giải quyết bài toán nhà ở

Theo Bộ Xây dựng, 6 tháng đầu năm 2017, thị trường BĐS tiếp tục có dấu hiệu tăng trưởng, lượng giao dịch tăng, lượng tồn kho BĐS tiếp tục giảm. Đặc biệt nhiều dự án NƠXH được hoàn thành giải quyết bài toán nhà ở cho hàng nghìn người dân.
Theo Bộ Xây dựng, thị trường BĐS tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.
Theo Bộ Xây dựng, thị trường BĐS tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Tăng trưởng ổn định

Thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm về phát triển nhà ở và thị trường BĐS, Bộ Xây dựng tiếp tục triển khai các quy định mới của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS và các văn bản hướng dẫn nhằm tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi để thu hút các nguồn vốn trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển thị trường BĐS, đảm bảo yêu cầu tăng cường vai trò quản lý của nhà nước để thị trường phát triển ổn định, lành mạnh.

Bộ cũng tập trung nghiên cứu xây dựng “Đề án đánh giá tình hình thị trường, dự báo xu hướng trung hạn, đề xuất các giải pháp, cơ chế chính sách để thúc đẩy thị trường BĐS phát triển ổn định lành mạnh”.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong 6 tháng đầu năm 2017, thị trường BĐS tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định, thể hiện qua các yếu tố: giá cả, số lượng giao dịch, tính thanh khoản ổn định, không có nhiều biến động, tồn kho giảm, cơ cấu hàng hóa tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với nhu cầu đa dạng của thị trường; tín dụng trong lĩnh vực BĐS tiếp tục tăng trưởng.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2017, Hà Nội có khoảng 6.700 giao dịch thành công; con số này ở TP.HCM khoảng 7.270.

Tại Hà Nội và TP. HCM, trong khu vực nội đô tại một số dự án căn hộ chung cư cao cấp, vị trí thuận lợi, hạ tầng đồng bộ, tiến độ thi công tốt, chủ đầu tư uy tín, có chính sách bán hàng và khuyến mại hấp dẫn thì giá bán có tăng nhẹ, khoảng 3-5% so với năm 2015 (cá biệt có những dự án tăng 10%). Tuy nhiên, từ đầu năm tới nay, tại TP. HCM có hiện tượng tăng giá đột biến đất nền tại một số khu vực vùng ven, tác động tiêu cực đến thị trường BĐS. Hiện nay, tình trạng tăng giá đất nền tại TP.HCM đã được giải quyết.

Tính đến ngày 20/5/2017, tổng giá trị tồn kho BĐS khoảng 27.894 tỷ đồng, so với quý I/2013 giảm 100.654 tỷ đồng (giảm 73%); so với tháng 12/2016 giảm 3.129 tỷ đồng (giảm 10,09%); so với 20/4/2017 giảm 474 tỷ đồng.

Đặc biệt, thị trường BĐS du lịch, nghỉ dưỡng tại một số địa phương ven biển như Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang) phát triển mạnh đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Chương trình phát triển NƠXH đạt nhiều kết quả tích cực

Thời gian qua, Bộ Xây dựng cũng tiếp tục thực hiện tái cơ cấu thị trường BĐS gắn với thực hiện chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, đặc biệt là nhà ở xã hội; phối hợp với các địa phương rà soát, phân loại, điều chỉnh cơ cấu hàng hóa các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới cho phù hợp với nhu cầu thị trường, phù hợp với kế hoạch phát triển nhà ở của các địa phương, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa nhà ở, đẩy mạnh phát triển nhà ở cho thuê.

Chủ động phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ các giải pháp về vốn cho nhà ở. Tổ chức hội nghị tổng kết toàn quốc về việc thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg về chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công, đề xuất giải pháp, nguồn vốn thực hiện giai đoạn 2.

Tiếp tục kiến nghị giải pháp để triển khai phân bổ vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương cho ngân hàng chính sách xã hội (2.000 tỷ đồng) để thực hiện chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở xã hội.

Dự án Khu đô thị Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội) có tổng diện tích 69,6ha. Toàn bộ dự án có hơn 4.000 căn hộ đã đáp ứng nhu cầu bức thiết về nhà ở cho hàng chục nghìn người dân Thủ đô.

Đáng chú ý, cả nước đã hoàn thành đầu tư xây dựng 184 dự án, với quy mô 72.000 căn hộ; các địa phương đang tiếp tục triển khai 195 dự án với quy mô xât dựng khoảng 165.000 căn hộ trong chương trình phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp tại các khu vực đô thị, công nhân khu công nghiệp, học sinh, sinh viên...

Trong 6 tháng đầu năm 2017 đã có thêm 5 dự án nhà ở xã hội đã hoàn thành, cung cấp 1.225 căn nhà ở cho người thu nhập thấp và công nhân khu vực công nghiệp; 04 dự án đang triển khai đầu tư xây dựng với quy mô khoảng 2.200 căn hộ.

Chương trình nhà ở cho sinh viên đã hoàn thành 89/95 dự án, 06 dự án đang trong quá trình được hoàn thiện giải quyết chỗ ở cho 220.000 sinh viên. Số lượng học sinh, sinh viên đã được bố trí vào ở đạt tỷ lệ bình quân khoảng 83%.

Tính đến tháng 6/2017, diện tích bình quân nhà ở toàn quốc đạt 23m2 sàn/người, tăng 0,2m2 sàn so với năm 2016. Trong 6 tháng đầu năm 2017 đã hoàn thành thêm khoảng 0,06 triệu mét vuông nhà ở xã hội tại các khu vực đô thị.

Chuyên đề