Hà Nội: Thị trường nhà đất quý II/2017 chứng kiến nhiều diễn biến tích cực

Nhận định về thị trường BĐS quý II/2017, CBRE cho rằng, thị trường ghi nhận nhiều diễn biến tích cực, tiến độ xây dựng nhanh chóng, chủ đầu tư chú ý đến việc phát triển hạ tầng và tiện ích...
Trong quý II/2017, chủ đầu tư các dự án rất chú trọng phát triển hạ tầng và tiện ích bên trong khu đô thị, nhằm mang lại cho cư dân các dịch vụ, tiện ích không chỉ đầy đủ mà còn chất lượng cao.
Trong quý II/2017, chủ đầu tư các dự án rất chú trọng phát triển hạ tầng và tiện ích bên trong khu đô thị, nhằm mang lại cho cư dân các dịch vụ, tiện ích không chỉ đầy đủ mà còn chất lượng cao.

Về thị trường nhà gắn liền đất, theo CBRE, trong quý II/2017, 5 dự án nhà ở thấp tầng đã được mở bán, bổ sung thêm 326 căn cho thị trường. Hai dự án nằm tại khu vực phía Tây là Embassy Garden và Romantic Park chiếm 54% tổng nguồn cung mới trong quý. Thêm vào đó, 38% căn mở bán mới trong quý đến từ khu vực phía Đông với dự án Rice City và Biệt thự Hoa Viên (trong KĐT Đặng Xá). Số lượng các căn mở bán mới trong quý 2 thấp hơn so với con số 1.200 căn của quý trước, chủ yếu đến từ các dự án quy mô nhỏ. Trong khi đó, một số dự án cao cấp quy mô  lớn được kỳ vọng mở bán từ lâu nhưng vẫn trì hoãn thời điểm ra hàng.

"Thị trường nhà đất trong quý II chứng kiến nhiều diễn biến tích cực. 1.205 căn được ghi nhận bán trong quý. Các dự án mới chào bán có giá ở mức cao như Vinhomes The Harmony, Romantich Park, Starlake và Gamuda khiến giá sơ cấp trung bình thị trường tiếp tục ổn định ở mức 3.700 USD/m2. Cùng với đó, giá thứ cấp trên thị trường cũng tăng 1,7% so với quý trước và 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái, lên  mức 3.826 USD/m2. Hầu hết các quận nội thành như Đống Đa, Từ Liêm, Hà Đông và Thanh Xuân đều ghi nhận mức giá tăng từ 0,8% đến 6% so với quý trước", CBRE đánh giá.

Cũng theo đơn vị này, điểm đáng chú ý trong quý II là nhiều dự án quy mô lớn ghi nhận tiến độ xây dựng nhanh chóng như The Manor Central Park, Splendora Giai đoạn 2 (Lakeside) và Starlake Tây Hồ Tây.Đây là tín hiệu cho thấy các dự án này nhiều khả năng sẽ được mở bán trong thời gian sắp tới.

Bên cạnh đó, 146 căn liền kề từ dự án Park City giai đoạn 3 và 493 căn còn  lại của dự án Vinhomes The Harmony được kỳ vọng sẽ bổ sung đáng kể cho nguồn cung thị trường vào nửa cuối năm. Ngoài tiến độ xây dựng nghiêm ngặt, chủ đầu tư các dự án rất chú trọng phát triển hạ tầng và tiện ích bên trong khu đô thị, nhằm mang lại cho cư dân các dịch vụ, tiện ích không chỉ đầy đủ mà còn chất lượng cao.

Đối với phân khúc văn phòng cho thuê, kết thúc quý II/2017, thị trường văn phòng chào đón một tòa nhà văn phòng hạng B đi vào hoạt động – HUD Tower, cung cấp thêm 24.000m2 NLA vào tổng nguồn cung văn phòng.

Theo đánh giá của CBRE, các tòa nhà hạng A chứng kiến sự cải thiện về cả giá thuê lẫn tỷ lệ trống. Giá thuê đã tăng 2,2% so với quý trước đạt 24,1 USD/m2/tháng (không bao gồm phí dịch vụ và thuế). Việc không có nguồn cung mới cũng giúp làm giảm tỷ lệ trống của văn phòng hạng A đến thời điểm quý II/2017, giảm 2 điểm % so với quý trước ở mức 11,2%. Đối với hạng B, giá thuê tương đối ổn định so với quý trước. Tỷ lệ trống trung bình của văn phòng hạng B tiếp tục tăng lên 17,4%, tăng 1 điểm % so với quý trước do có nguồn cung mới.

Tỷ lệ hấp thụ đạt khoảng 20.000m2 trong quý. Diện tích hấp thụ chủ yếu đến từ các tòa nhà ngoài trung tâm.

Dự báo về hướng phát triển trong thời gian tới, CBRE cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục mở rộng ra khu vực ngoài trung tâm, khi các tòa nhà sắp mở cửa chủ yếu tập trung ở khu vực phía Tây và Đống Đa – Ba Đình.

Do không có tòa nhà hạng A mới nào đi vào hoạt động trong năm 2017, các tòa nhà hạng A hiện hữu dự kiến sẽ tiếp tục duy trì kết quả hoạt động khả quan. Thị trường văn phòng hạng B sẽ tiếp tục chịu cạnh tranh do tiếp tục có thêm nguồn cung mới.

Chuyên đề