Hà Nội: Mua nhà tại dự án nào an toàn?

Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố danh sách 9 dự án đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai.
Tiến độ dự án Vinhomes Trần Duy Hưng
Tiến độ dự án Vinhomes Trần Duy Hưng

Trong 9 dự án này, Vingroup chiếm 1/3 với các dự án: Vinhomes Green Bay tại Mễ Trì, Vinhomes Trần Duy Hưng và Vinhomes Riverside tại Long Biên.

Hà Nội Paragon – Dự án mới của quận Cầu Giấy cũng được góp mặt sau hơn 3 tháng ra mắt chính thức và khai trương căn hộ mẫu.

Ngoài ra, danh sách lần này cũng ghi nhận sự xuất hiện lần đầu tiên của dự án Hồng Hà Tower 89 Thịnh Liệt, Núi Trúc Plaza, Goldseason 47 Nguyễn Tuân, Tháp Doanh nhân và New House Xa La.

Ông Nguyễn Mạnh Hà – Nguyên Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng khẳng định, việc công khai các dự án đủ điều kiện bán nhà trên giấy đã giúp người mua tránh được những rủi ro trong việc chủ đầu tư huy động vốn không đúng mục đích.

Cũng theo ông Hà, kể từ khi thực thi quy định phải công bố các dự án đủ điều kiện bán nhà trên giấy, ông không hề nghe thấy các trường hợp khiếu nại, tố cáo nào xảy ra giữa khách hàng và chủ đầu tư bởi hiện nay việc bán nhà trên giấy đã được siết chặt nhằm đảm bảo an toàn lợi ích cho người dân.

Hiện nay việc bán nhà trên giấy hay còn gọi là nhà ở hình thành trong tương lai phải qua hai cửa.

Thứ nhất, theo Luật Kinh doanh bất động sản mới có hiệu lực từ 2015 quy định Sở Xây dựng các địa phương sẽ thẩm định hồ sơ pháp lý của dự án. Khi đầy đủ điều kiện, Sở mới cấp văn bản chứng nhận dự án được phép bán hàng. Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn phải trình ra quyền sử dụng, các văn bản pháp lý đã được phê duyệt như văn bản xác nhận hình thành móng, tiêu chuẩn an ninh, cứu hỏa, độ cao…

Thứ hai, các đơn vị cung cấp sản phẩm phải có giấy bảo lãnh của ngân hàng. Trong trường hợp mà chủ đầu tư gặp rủi ro như mất khả năng chi trả, không đủ khả năng hoàn thành hoàn thiện đúng tiến độ… ngân hàng sẽ là đơn vị trả tiền cho người mua.

“Việc công khai đã tạo niềm tin cho người mua nhà, giúp các doanh nghiệp giải quyết bài toán vốn khó khăn trong đầu tư kinh doanh bất động sản. Vì thế, tôi khẳng định hiện nay người mua nhà ở đang rất an toàn” – ông Hà khẳng định.

Chuyên đề