Hà Nội hàng trăm dự án bất động sản lớn xây không phép, sai phép

Rà soát 2.518 dự án khu đô thị mới, phát triển nhà ở trên địa bàn, Hà Nội đã phát hiện có tới 232 dự án xây dựng không phép, sai phép, sai thiết kế được duyệt.
Khu nhà HH01 xây vượt tầng so với quy hoạch được duyệt tại khu đô thị Thanh Hà Cienco 5
Khu nhà HH01 xây vượt tầng so với quy hoạch được duyệt tại khu đô thị Thanh Hà Cienco 5

Số liệu này được ghi nhận trong báo cáo kết quả thực hiện chất vấn được UBND TP.Hà Nội gửi tới HĐND thành phố mới đây.

Cụ thể, qua rà soát, các cơ quan chức năng của Hà Nội đã ghi nhận trong số 2.518 dự án khu đô thị mới, phát triển nhà ở trên địa bàn thủ đô có 232 dự án vi pham trật tự xây dựng.

Trong đó, có 99 dự án xây dựng không phép, 85 dự án xây dựng sai phép, 31 dự án xây dựng sai quy hoạch, sai thiết kế được duyệt, và 17 công trình xây dựng tác động đến công trình lân cận gây lún, nứt, ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư.

Về kết quả xử lý các công trình xây dựng vi phạm, sau kiểm tra, rà soát, Hà Nội đã xử lý 147 dự án, còn 85 dự án vi phạm đang trong quá trình xử lý.

Nhiều dự án sai phạm dù đã được cơ quan thanh tra ra kết luận nhưng vẫn chưa khắc phục triệt để, như: dự án khu đô thị Văn Quán – Yên Phúc, khu nhà ở và trung tâm thương mại Hà Đông, dự án khu nhà ở Xa La, dự án bãi đỗ xe kết hợp công viên cây xanh, dịch vụ công cộng khu đô thị mới Đông Nam đường Trần Duy Hưng, khu nhà ở để bán tại xã Mễ Trì, chung cư 93 Lò Đúc, dự án 8B Lê Trực. Bên cạnh đó là dự án xây dựng trụ sở tạm thời công ty Nông nghiệp Hà Nội Hadico, khu đô thị Thanh Hà Cienco 5…

Nguyên nhân, được UBND TP.Hà Nội chỉ ra là có nơi, có chỗ cán bộ công chức có trình độ chuyên môn về xây dựng hạn chế, nên ngại kiểm tra, hoặc kiểm tra nhưng không phát hiện kịp thời nên khi thiết lập hồ sơ xử lý thì vi phạm đã xảy ra trên quy mô lớn, khó xử lý.

Việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn để dừng thi công đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng của cấp xã, phường chưa thật sự hiệu quả. Một số quận, huyện, phường, xã quản lý lỏng nẻo, không kiểm soát hoạt động xây dựng ngay khi mới phát sinh, gây khó khăn cho việc xử lý vi phạm của các chủ đầu tư.

Để ngăn chặn tình trạng vi phạm trật tự xây dựng của chủ đầu tư các dự án bất động sản, thời gian tới bên cạnh việc xử phạt hành chính, yêu cầu khắc phục vi phạm, Hà Nội sẽ áp dụng bố sung thêm các hình phạt công khai thông tin về chủ đầu tư, nhà thầu vi phạm.

Cụ thể, các công trình xây dựng sai phạm sẽ bị thu hồi giấy phép xây dựng, không giao dự án mới cho chủ đầu tư vi phạm, tước chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng, không cho tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn.

Chuyên đề