Hà Nội: 1/79 công trình chung cư vi phạm PCCC phải dừng hoạt động

Theo Cảnh sát PCCC TP. Hà Nội, trên địa bàn Thành phố đã có 14/79 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng đã khắc phục các tồn tại về PCCC.
Chung cư Five Star Kim Giang chưa đủ điều kiện nghiệm thu PCCC đã đưa công trình vào hoạt động.
Chung cư Five Star Kim Giang chưa đủ điều kiện nghiệm thu PCCC đã đưa công trình vào hoạt động.

Cảnh sát PCCC TP. Hà Nội cho biết, thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về PCCC, Thông báo kết luận số 152/TB-VP ngày 26/6/2017 của Văn phòng UBND Thành phố, trong thời gian qua, Cảnh sát PCCC TP thường xuyên tổ chức kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc chủ đầu tư 79 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng tổ chức khắc phục các tồn tại về PCCC để được nghiệm thu về PCCC theo quy định.

Tính đến ngày 31/7/2017, có 14/79 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng đã khắc phục các tồn tại về PCCC. Trong đó, có 1/79 công trình là Tòa nhà N02-T3 tại Khu đoàn Ngoại giao, phường Xuân Tảo (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) do Công ty Cổ phần BĐS Quang Minh làm chủ đầu tư đã dừng đưa công trình vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu về PCCC.

Trong danh sách 13/79 công trình đã được nghiệm thu về PCCC, có những chủ đầu tư vi phạm kéo dài như tháp C VC2 Golden Silk (KĐT mới Kim Văn Kim Lũ, Hoàng Mai) do Công ty cổ phần xây dựng số 2 làm chủ đầu tư; Các tầng căn hộ từ tầng 6 đến tầng 35 tòa CT3 thuộc công trình Tổ hợp dịch vụ thương mại và căn hộ cao cấp The Pride (Khu đô thị An Hưng, phường La Khê, Hà Đông) của Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư… đã được khắc phục.

Theo kết quả rà soát, thống kê của Cảnh sát PC&CC TP. Hà Nội, trên địa bàn Thành phố hiện còn 65 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng. Trong đó có 61 công trình đã được thẩm duyệt, nhưng chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động; 3 công trình chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC đã đi vào hoạt động; 1 công trình đã thi công nhưng chưa thẩm duyệt thiết kế về PCCC.

Mới đây, như đã đưa tin, chủ đầu tư dự án chung cư Five Star Kim Giang (Thanh Xuân, Hà Nội) đã ngang nhiên đưa công trình vào sử dụng và đưa dân vào ở khi chưa đủ điều kiện PCCC.

Chung cư N02-T3 phải ngừng hoạt động vì vi phạm quy định PCCC.

Với hành vi vi phạm trên, Cảnh sát PCCC đã tổ chức kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Five Star Kim Giang (Tập đoàn GFS) khi đưa Tháp A dự án chung cư Five Star Kim Giang (số 2 Kim Giang, phường Kim Giang, quận Thanh Xuân) vào hoạt động khi công trình chưa được nghiệm thu về PCCC.

Đồng thời, Phòng Cảnh sát PCCC Số 8 (Cảnh sát PCCC Thành phố) đã có tờ trình số 865/TTr-CSPC&CC8 ngày 21/7/2017 gửi UBND quận Thanh Xuân ban hành Quyết định việc tạm dừng bàn giao các căn hộ cho người mua nhà vào ở, sinh hoạt tại công trình.

Liên quan tới công tác an toàn PCCC tại Hà Nội, sáng ngày 27/7/2017, Đoàn Công tác của Bộ Công an do Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã kiểm tra kết quả thực hiện Tháng cao điểm về an toàn PCCC đối với nhà, công trình cao tầng, siêu cao tầng, trung tâm thương mại tại Hà Nội.

Theo báo cáo kết quả thực hiện Tháng cao điểm về an toàn PCCC đối với nhà, công trình cao tầng, siêu cao tầng, trung tâm thương mại trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2017, hiện tại Hà Nội có 994 nhà cao tầng, 33 Trung tâm thương mại.

Dự báo, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Thành phố đến năm 2020, tầm nhìn 2030, Hà Nội có trên 200 dự án đã được phê duyệt và sẽ có 130 Trung tâm thương mại các loại... Với đặc điểm tình hình nêu trên, Hà Nội luôn là địa bàn trọng điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ, tai nạn, rủi ro về PCCC&CNCH.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Bùi Văn Thành cho biết, thời gian qua, cả nước xảy ra một số vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương. Trước tình hình đó, Bộ Công an đã tiếp tục phát động tháng 6/2017 là tháng cao điểm về an toàn PCCC đối với nhà, công trình cao tầng, siêu cao tầng, trung tâm thương mại trên phạm vi toàn quốc.

Chuyên đề