Giá đất mặt biển Đà Nẵng đắt gấp đôi cùng kỳ

Tuy không có giao dịch nào xuất hiện trong quý II, song giá đất mặt biển tại Đà Nẵng vẫn đắt gấp đôi cùng kỳ.
Đường Võ Nguyên Giáp cận kề bãi biển TP Đà Nẵng.
Đường Võ Nguyên Giáp cận kề bãi biển TP Đà Nẵng.

Theo Hội Môi giới Bất động sản (thuộc Hiệp hội Bất động sản Việt Nam), giá đất mặt đường tại khu vực ven biển dọc theo trục đường Võ Nguyên Giáp, TP Đà Nẵng trong quý II được xác định rao bán khoảng 300 triệu đồng một m2, tăng gấp đôi so với cùng kỳ 2017. Tuy nhiên trong quý II vừa qua không có giao dịch nào xuất hiện. Các trục đường lớn lớp trong có mức giá khoảng 200 triệu đồng mỗi m2 và các đường nhỏ từ trên 100 triệu đồng đến 150 triệu đồng tùy vị trí, nhưng chủ yếu là mua đi bán lại và giao dịch không nhiều.

Đất dự án đô thị tại một số quận ven đô có giá giao dịch bình quân 10 - 15 triệu đồng một m2, tăng so với cùng kỳ 2017 khoảng trên 30%.

"Đây là mức giá phù hợp trong điều kiện Đà Nẵng đã và đang đẩy mạnh đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại, và tăng trưởng kinh tế của thành phố này ở mức cao vào ổn định", báo cáo nêu rõ.

Sản phẩm căn hộ chung cư thương mại tại thành phố Đà Nẵng trong 6 tháng đầu năm có nguồn cung khoảng 800 căn, giá dao động từ 32 đến 80 triệu đồng mỗi m2. Tính hấp thụ của các dự án này đều đạt 80% trong 6 tháng đầu năm.

Đánh giá chung về thị trường bất động sản Đà Nẵng những tháng đầu năm 2018, Hội Môi giới cho rằng khá trầm lắng. Theo đơn vị này không có dự án phát triển nhà ở nào mới được tung ra bán trong suốt 6 tháng, kể cả đất nền và căn hộ chung cư. Có nhiều dự án được phê duyệt nhưng không được triển khai do gặp vấn đề pháp lý, chính quyền không tháo gỡ được tạo hiện tượng khan hiếm hàng hóa trên thị trường.

Hội Môi giới cũng cho biết, các dự án quý I được bán chạy thì đến quý II vừa qua do thiếu nguồn hàng, bị môi giới đẩy giá ảo, xuất hiện bong bóng. Khi bắt đầu có các chính sách thắt chặt về mặt pháp lý, làm cho giới đầu cơ tháo chạy, khiến khối lượng giao dịch, mua bán giảm dần.

Tuy nhiên, theo đơn vị nghiên cứu, các chủ đầu tư vẫn kỳ vọng vào thị trường nên vẫn có các dự án mới chuẩn bị đầu tư. Cùng với đó, việc Đà Nẵng vừa thông qua điều chỉnh quy hoạch và thiết kế kiến trúc cho một số dự án sẽ tạo cơ sở pháp lý cho nhà đầu tư mới triển khai đầu tư xây dựng để xóa dự án “treo” tồn tại nhiều năm nay ở trung tâm thành phố.

Ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, theo ghi nhận, lượng giao dịch tại Đà Nẵng trong quý II chủ yếu tập trung ở phân khúc condotel. Không có nguồn cung condotel hay biệt thự nghỉ dưỡng nào được chào bán mới ra thị trường. Lượng giao dịch biệt thự cũng chững lại, không xuất hiện thêm giao dịch nào của quý II. Chỉ có khoảng 300 căn condotel được giao dịch trong thời gian này.

Phân khúc này cũng có không ít các dự án không đủ pháp lý hoặc do chủ đầu tư không đủ năng lực thi công, nằm bất động và đang dần được mua bán lại nhờ các thương vụ M&A để chuyển giao sang cho chủ đầu tư khác có năng lực phát triển tốt hơn.

Chuyên đề