Giá bán lên xuống thất thường, cẩn trọng với sức hút đất nền Đà Nẵng

Từ cuối năm 2016 tới nay, giá BĐS Đà Nẵng, đặc biệt là đất phân lô bán nền các dự án dọc biển đã tăng với tốc độ phi mã. Tuy nhiên, ghi nhận thời gian gần đây cho thấy thị trường nhà đất Đà Nẵng đã nhanh chóng hạ nhiệt. Giao dịch giảm mạnh, chỉ những người dân có nhu cầu bức bách về nhà ở và có tiền tươi mới dám mua.
Đất nền khu Nam cầu Nguyễn Tri Phương có giá từ 4 - 5 triệu đồng/m2 thời điểm cuối 2015 - đầu 2016 đã tăng gấp đôi ở thời điểm hiện tại.
Đất nền khu Nam cầu Nguyễn Tri Phương có giá từ 4 - 5 triệu đồng/m2 thời điểm cuối 2015 - đầu 2016 đã tăng gấp đôi ở thời điểm hiện tại.

Thời điểm cuối năm 2015, thị trường BĐS Đà Nẵng còn tương đối yên ắng, giá bán các lô đất ven biển có khả năng xây khách sạn mini, cách biển không xa chỉ khoảng 30 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, thị trường đã bắt đầu tăng nhẹ trở lại từ đầu năm 2016, BĐS Đà Nẵng dần trở nên sôi động. Đặc biệt, giai đoạn cuối năm ngoái và đầu năm nay, giá địa ốc đã tăng phi mã gấp từ 4 - 8 lần so với 3 năm trước, nhất là đất nền các dự án ven biển dọc đường Phạm Văn Đồng - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa - Hoàng Sa thuộc quận Ngũ Hành Sơn - Đà Nẵng.

Điển hình như tại khu vực phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, giá đất đã tăng chóng mặt. Không chỉ đất ở các vị trí đẹp, sốt mà ngay cả khu vực sát núi như đường Chu Huy Mân huyện Sơn Trà giá 2 - 3 năm trước chỉ từ 3 - 4 triệu đồng/m2 nay đã được “hét” lên 30 - 32 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, ở các vị trí đẹp ven biển dù là đất quy hoạch tái định cư như các đường An Thượng 29, Phan Tôn… thuộc khu xưởng 387, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) giá cũng đã tăng từ 13 - 15 triệu đồng/m2 thời điểm cuối năm 2013 lên 55 - 60 triệu đồng/m2 hiện nay.

Anh Nguyễn Văn Linh, đại diện một sàn BĐS ở Đà Nẵng cho biết, không chỉ các miếng đất ở vị trí đẹp ven biển, các miếng đất có giá bình dân cách tâm điểm thành phố trên dưới 10 km vẫn được khách tìm mua tối đa. Hiện giới đầu tư địa ốc còn rỉ tai nhau về việc mua những khu xa tâm điểm thành phố, làm cho không chỉ ở khu vực tâm điểm mà giá đất xây nhà những vùng ven đô thị cũng gia tăng nhanh chóng.

Ví dụ nếu thời điểm cuối năm 2015 đầu 2016, vài nơi khu Nam cầu Nguyễn Tri Phương, Cẩm Lệ, Hoà Quý, Hoà Xuân…giá đất trong khoảng từ 4 - 5 triệu đồng/m2, khoảng 500 triệu đồng một lô đất 100m2 thì nay, giá đã vọt lên gấp gần 2 lần, hơn nữa hiện tại đang bị “thổi” gia tăng hàng giờ. Hiện khu vực này đang được chào giá đến 10 triệu đồng/m2.

Một số môi giới nhà đất tại Đà Nẵng thừa nhận, chưa bao giờ giá đất tại Đà Nẵng tăng cao như thời điểm vừa qua. Dường như giá tăng quá nhanh nên các giao dịch hiện nay trên thị trường đã chậm lại tuy vẫn neo giá ở mức cao.

Giới chuyên gia cho rằng, việc giá đất tại Đà Nẵng gia tăng nhanh chóng thời gian qua là do hạ tầng tại đây đang ngày càng hoàn thiện, thu hút nhiều “ông lớn” BĐS rót vốn đầu tư vào thanh phố này. Đặc biệt là việc xuất hiện chuỗi đô thị và nghỉ dưỡng ven biển Mỹ Khê đã thu hút lượng lớn khách dã ngoại đến đây, nhiều cây cầu được thi công nối khu nội đô với vùng mở rộng về phía Nam…tạo lực đẩy khiến giá đất càng lúc càng gia tăng.

Theo đánh giá của Savills, quỹ đất xây nhà Đà Nẵng khá ít, sản phẩm đất nền lại được giới đầu tư yêu thích bởi độ an toàn cao, cùng những cú hích về dã ngoại… đã khiến thị trường thành phố biển này lôi cuốn được giới đầu tư BĐS. Đó cũng là câu trả lời cho độ nóng của thị trường nhà đất Đà Nẵng thời gian qua.

Tuy vậy, ghi nhận từ thực tế thị trường mới đây cho thấy, sau cơn sốt kéo dài từ cuối năm 2016 đến đầu năm 2017 khiến giá đất nền tăng gấp đôi trong thời gian ngắn, thị trường nhà đất Đà Nẵng đã bắt đầu có dấu hiệu “xì hơi”. Giao dịch giảm mạnh, chỉ những người dân có nhu cầu bức bách về nhà ở và có tiền tươi mới dám mua.

Tại một dự án nằm trên địa bàn quận Cẩm Lệ, trái ngược với cảnh nhộn nhịp trước đây khi mỗi ngày có hàng trăm người đến xem đất thì hiện tại, không khí lại rất im lìm. Sau “sức hút” đất hồi năm ngoái và đầu năm nay, hiện thị trường Đà Nẵng có dấu hiệu bớt nhiệt, giá đất bị đẩy lên cao chót vót và mua bán có phần khựng lại.

Thực tế, cơn sốt giá đất nền thời gian vừa qua chủ yếu là do giới đầu tư mua đi bán lại với nhau. Những người có nhu cầu thực mua đất nền để xây nhà ở không nhiều và họ cũng giao dịch thận trọng hơn giới đầu cơ. Tuy nhiên, việc giới đầu tư chí phối các giao dịch, đã khiến giá đất nền bị đẩy lên quá cao nằm ngoài khả năng chi trả của những người có nhu cầu thực, dẫn đến việc giao dịch bị chững lại.

Trước những khó khăn của thị trường, nhiều chủ đầu tư đất nền tại Đà Nẵng bắt đầu tham gia cuộc đua để giữ chân và thu hút khách hàng đến với dự án của mình. Tuy nhiên, giới phân tích đánh giá rằng, khách hàng hiện nay chủ yếu là người mua để ở nên nếu thông tin về sản phẩm không rõ ràng, sản phẩm không có sức cạnh tranh thì rất khó bán. Ngoài ra, bên cạnh việc chăm chăm bán đất nền, các chủ đầu tư cũng phải đầu tư tiện ích để thu hút người mua có nhu cầu ở thực.

Đối với khách hàng, giới chuyên gia khuyến cáo, nếu đầu tư dài hạn và bằng tiền nhàn rỗi thì không đáng lo ngại. Nhưng nếu đầu tư ngắn hạn và có dùng vốn vay thì hãy cẩn trọng trước dấu hiệu tăng trưởng quá nóng ở khu vực này.

Chuyên đề