Dự án Ga đường sắt tại quận Liên Chiểu, Đà Nẵng: 449 hồ sơ đất có dấu hiệu phạm tội

(BĐT) - Thanh tra TP. Đà Nẵng vừa ban hành Kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về đất đai và xây dựng trái phép tại khu vực quy hoạch Dự án Ga đường sắt (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng).
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Theo Kết luận, tại Dự án Ga đường sắt, từ tháng 4/2004 đến thời điểm thanh tra, có 1.799 trường hợp xây dựng không phép. Đây là hành vi vi phạm hành chính, bị nghiêm cấm trong hoạt động xây dựng quy định tại Luật Xây dựng 2003.

Qua kiểm tra 767 hồ sơ giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân thuộc ranh giới khu vực Dự án Ga đường sắt do Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại quận Liên Chiểu cung cấp, đã phát hiện 449 hồ sơ có dấu hiệu phạm tội. Thanh tra TP. Đà Nẵng đã chuyển toàn bộ hồ sơ này đến Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP. Đà Nẵng) để làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Kết luận thanh tra cho thấy, trong khoảng thời gian từ năm 2005 đến nay, mặc dù đã được UBND Thành phố, Quận ủy quận Liên Chiểu, UBND quận Liên Chiểu ban hành nhiều văn bản, chỉ thị chỉ đạo xử lý vi phạm về trật tự xây dựng đô thị, nhưng UBND phường Hoà Khánh Nam đã buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự đô thị trong ranh giới Dự án Ga đường sắt. Đội Quy tắc đô thị quận Liên Chiểu cũng đã buông lỏng quản lý địa bàn theo chức năng được giao, thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra phát hiện và đề xuất xử lý các trường hợp xây dựng không phép.

Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, đôn đốc và quản lý trật tự xây dựng đô thị. Tình trạng xây dựng không phép đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự xây dựng đô thị tại khu vực Dự án Ga đường sắt.

Cơ quan thanh tra kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo Công an Thành phố sớm điều tra làm rõ các nội dung có dấu hiệu phạm tội đối với 449 hồ sơ như đã nêu. Kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu thời kỳ từ năm 2005 đến nay và các cá nhân có liên quan.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng tổ chức kiểm điểm đối với Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Đà Nẵng và Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai quận Liên Chiểu từ năm 2014 - 2016 và các cá nhân có liên quan.

Kiến nghị UBND quận Liên Chiểu tổ chức xử lý, kiểm điểm trách nhiệm đối với Đội trưởng Đội Quy tắc đô thị của Quận; Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam thời kỳ từ năm 2005 đến nay và các cá nhân liên quan...

Tổ chức kiểm tra, rà soát và có kế hoạch từng bước xử lý, buộc tháo dỡ, khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với các trường hợp xây dựng không phép trong ranh giới Dự án Ga đường sắt tại phường Hòa Khánh Nam. Đối với trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận thì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, rà soát để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Chuyên đề