Dự án của KIDO trên 'đất vàng' Lê Duẩn đã thực hiện thủ tục chấp thuận đầu tư

Lavenue Crown đã thực hiện thủ tục chấp thuận đầu tư. Theo quy định, trong 45 ngày làm việc nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Xây dựng sẽ có văn bản trả lời, nếu từ chối phải nêu rõ lý do cho chủ đầu tư.
Lavenue Crown được tận dụng làm bãi gửi xe
Lavenue Crown được tận dụng làm bãi gửi xe

Sở Xây dựng TP HCM vừa công khai các dự án phát triển nhà ở đã thực hiện thủ tục chấp thuận đầu tư. Danh sách 160 dự án có tên Lavenue Crown của CTCP Đầu tư Lavenue (do CTCP Tập đoàn KIDO sở hữu 50% vốn).

Thủ tục chấp thuận đầu tư được thực hiện sau khi đã xác định được chủ đầu tư nhằm kiểm soát các nội dung dự án, đảm bảo tuân thủ chủ trương đầu tư và quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt.

Theo Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, trong thời hạn tối đa 45 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Xây dựng tổ chức thẩm định, trình UBND TP xem xét và có quyết định chấp thuận đầu tư dự án. Trong trường hợp từ chối, Sở Xây dựng phải có văn bản trả lời, nêu rõ lý do cho chủ đầu tư được biết.

Quận 9 có nhiều nhất 20 dự án đã thực hiện thủ tục chấp thuận đầu tư, quận Phú Nhuận ít nhất với 1 dự án.

Lavenue Crown tọa lạc tại số 8 - 12 Lê Duẩn, quận 1, TP HCM, được giao thuê đất năm 2011 và dự kiến xin giấy phép xây dựng năm 2013. Chủ đầu tư đã hoàn thành khoan khảo sát địa chất. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa được triển khai, đang được tận dụng làm bãi gửi xe.

Truyền thông đưa tin dự án từng là đất thuộc sở hữu của Nhà nước. Sau đó, các doanh nghiệp thuộc Bộ Công Thương sang nhượng quyền đầu tư phát triển dự án cho công ty tư nhân. Thanh tra Chính phủ đã đề nghị thu hồi khu đất, xử lý các lãnh đạo sai phạm. Từ đó, TP HCM có quyết định thu hồi dự án rồi lại hủy bỏ quyết định này theo đề nghị của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công An.

Theo báo cáo tài chính 2018 của KIDO, công ty cho biết việc đầu tư dự án này đã và đang được các cơ quan có thẩm quyền tiến hành thanh tra. Tuy nhiên, tại ngày 31/12/2018, Ban Tổng giám đốc KIDO với vai trò là cổ đông của Lavenue chưa nhận được bất kỳ thông báo hay quyết định nào từ các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án. Đồng thời, Ban Tổng giám đốc công ty thể hiện sẽ tiếp tục thực hiện tích cực các phương án xử lý phù hợp trong tương lai.

Chuyên đề