Doanh số bán nhà đất Hà Nội quý I thấp nhất 9 năm

Với 580 căn nhà giao dịch trong quý I,  đây là mức thấp nhất trong vòng 9 năm, giảm 64% so với cùng kỳ.

Báo cáo thị trường quý I/2018 của đơn vị nghiên cứu và tư vấn CBRE cho biết, thị trường nhà ở gắn liền với đất ở Hà Nội sụt giảm mạnh.

Cụ thể, trong quý, nguồn cung mở bán mới ghi nhận với 450 căn, đến từ 3 dự án. Theo đơn vị này, đây là lượng mở bán thấp nhất quý I trong hai năm trở lại đây. Các dự án này đều nằm tại khu dân cư đã có sẵn, phát triển mạnh và một lượng lớn trong số đó là nhà liền kề nằm giáp các mặt phố đông đúc với tiềm năng kinh doanh lớn.

Về doanh số, CBRE ghi nhận hơn 580 căn đã bán trong quý. Tuy nhiên, đây là mức thấp nhất trong 9 năm qua, giảm 54% so với quý trước và 64% so với cùng kỳ năm ngoái. Quận Hà Đông và Hoàng Mai bán được nhiều nhất ở các dự án vị trí đẹp, mức giá hợp lý hoặc bao gồm tính năng mới như thang máy trong nhà.

Giá bán theo CBRE tăng 5,4% trên thị trường sơ cấp nhưng lại giảm 5% trên thị trường thứ cấp.

"Điều này cho thấy thị trường diễn biến ổn định trong quý đầu năm, sau hai năm trước đó nguồn cung mở bán cũng như giá thứ cấp liên tục tăng mạnh", báo cáo của CBRE cho hay.

Giá thứ cấp tại nhiều dự án tại các quận nội thành, đặc biệt là dự án đã hoàn thiện từ lâu cũng giảm. Trong khi đó, một số đang xây dựng và hoàn thiện ở phía Tây Nam và phía Đông lại tăng giá nhờ dự án được tái khởi động với tiến độ tích cực.

Trong năm 2018, theo dự báo, khu vực phía Đông và phía Bắc – tương đối mới với thị trường sẽ chứng kiến sự tăng trưởng nhờ những tiềm năng lớn về phát triển cơ sở hạ tầng.

Chuyên đề