Doanh nghiệp địa ốc trong cuộc đua mở rộng thị trường

(BĐT) - Sự chuyển hướng của nhiều chủ đầu tư ra các vùng lân cận TP.HCM như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Bình Phước, Bình Thuận… để tìm quỹ đất phát triển dự án bất động sản (BĐS) đã mở rộng quy mô “cuộc chơi” của thị trường.
Nhiều chủ đầu tư lớn được xem là “ăn nên làm ra” tại thị trường mới ở các địa phương xung quanh TP.HCM. Ảnh: Tiên Giang
Nhiều chủ đầu tư lớn được xem là “ăn nên làm ra” tại thị trường mới ở các địa phương xung quanh TP.HCM. Ảnh: Tiên Giang

Chuyển hướng đầu tư

Trong bối cảnh nguồn cung BĐS tại TP.HCM ngày càng hạn chế, nhiều doanh nghiệp (DN) BĐS đã chuyển hướng đầu tư sang các địa phương lân cận. Tuy ngã rẽ nào cũng có nhiều thách thức, nhưng cơ hội lớn đang chờ đợi ở những thị trường mới cũng không phải ít, nhất là đối với các DN BĐS lớn, có tầm nhìn chiến lược dài hạn.

Thực tế cho thấy, không phải đợi đến khi nguồn cung ở TP.HCM hạn chế các DN BĐS mới chuyển hướng, mà trước đó họ đã tích tụ được quỹ đất, quỹ dự án ở nhiều khu vực, do đó sẵn sàng chủ động tái cấu trúc phân vùng đầu tư. Các DN nhìn xa trông rộng này có thể kể đến Vingroup, Novaland, Đất Xanh, FLC, Sungroup, Hưng Thịnh, Him Lam Land, Vạn Xuân Group, Cát Tường Group, Trần Anh Group… Hiện các tỉnh như Cần Thơ, Khánh Hòa, Phú Quốc, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước… đang có sự hiện diện của rất nhiều chủ đầu tư lớn và họ được xem là “ăn nên làm ra” tại các thị trường mới này.

Một điều không thể phủ nhận là các thị trường này đang có sức tăng trưởng tốt, vị trí địa lý thuận lợi, dư địa phát triển còn rất nhiều. Các sản phẩm BĐS được hướng đến thường là nhà phố, biệt thự, BĐS nghỉ dưỡng.

Theo ông Nguyễn Văn Điềm, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Đầu tư phát triển đô thị mới Thủ Thiêm, đối với thị trường các tỉnh lân cận TP.HCM, nhờ việc thay đổi và định hướng các dòng sản phẩm phù hợp với nhu cầu, thị hiếu cũng như sở thích của khách hàng, nên đa phần các sản phẩm đều có tính thanh khoản khá cao. Đó là sự thích nghi tốt của các chủ đầu tư, hứa hẹn một tương lai sáng lạn cho việc dịch chuyển này. 

Mở rộng quy mô “cuộc chơi”

Số liệu thống kê của DKRA Vietnam cho thấy, trong những năm qua, đặc biệt từ năm 2017, thị trường BĐS các tỉnh giáp ranh TP.HCM chỉ ghi nhận sự sôi động ở phân khúc đất nền. Tuy nhiên, từ giữa năm 2018, không khí sôi động này bắt đầu lan ra các phân khúc căn hộ, nhà phố, biệt thự… với sự xuất hiện của nhiều dự án quy mô lớn, được quy hoạch bài bản. Chính sự tăng trưởng này đã đưa thị trường BĐS các tỉnh giáp ranh TP.HCM và những địa phương có tính liên kết về hạ tầng giao thông tốt lên một cấp độ phát triển mới, thiết lập những mặt bằng giá mới.

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Yeshouse cho biết, thời gian qua đã hình thành nhiều điểm nóng đáng chú ý như Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai), Bến Lức, Cần Giuộc, Đức Hòa (Long An), Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu), Phan Thiết (Bình Thuận)… Việc mở rộng quy mô “cuộc chơi” tuy đầy áp lực cạnh tranh nhưng cũng chính là cơ hội cho các chủ đầu tư, thu hút dòng tiền dịch chuyển từ TP.HCM.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc hình thành những điểm nóng mới xung quanh TP.HCM cũng tạo nhiều thách thức cho việc hoàn thiện hạ tầng xã hội và hạ tầng giao thông kết nối vùng. Theo đó, TP.HCM và các tỉnh cần một chiến lược quy hoạch đồng bộ để tạo ra những đô thị vệ tinh đầy đủ tiện ích. Mặt khác, sự tăng trưởng nóng của các tỉnh giáp ranh còn ẩn chứa nhiều rủi ro về biến động giá cả, thậm chí ở một số thời điểm đã xảy ra sốt giá, đẩy thị trường rơi vào trạng thái thiếu ổn định.

Trên lợi thế phát triển hạ tầng giao thông có tính liên kết vùng cũng như những dự án nội tại của địa phương đã, đang và sẽ tiếp tục được Nhà nước đầu tư, sự chuyển biến tích cực của thị trường BĐS các khu vực nêu trên không chỉ là sự đón đầu mà còn như một luồng gió mới đẩy mạnh tốc độ đô thị hóa ở địa phương, giải tỏa bớt áp lực cho thị trường BĐS TP.HCM.

Chuyên đề