Đổ vốn làm bất động sản: Người cười, kẻ khóc

Trong nửa đầu năm, thị trường bất động sản tiếp tục đón nhận hàng loạt dự án mới, trong đó có cả dự án của những doanh nghiệp “tay ngang”.
Licogi 13 đang có dấu hiệu hụt hơi khi lấn sân sang lĩnh vực bất động sản.
Licogi 13 đang có dấu hiệu hụt hơi khi lấn sân sang lĩnh vực bất động sản.

Doanh nghiệp tay ngang ồ ạt lấn sân

Ngày 19/6, dự án bất động sản thứ hai mang thương hiệu The Emerald của Vimefulland, đơn vị trực thuộc Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex chính thức được chào bán ra thị trường tại Hà Nội.

Nằm ở vị trí CT8 - Mỹ Đình, tổng diện tích hơn 19.000 m2, dự án The Emerald được đơn vị này kỳ vọng sẽ tạo sức đột phá trên thị trường địa ốc khi có vị trí đắc địa ngay trong Khu đô thị The Manor. Ngoài ra, Vimefulland cũng cho biết, sẽ kết hợp nghiên cứu với nhiều chuyên gia y tế, cho ra đời bộ quy chuẩn ứng dụng các tiêu chuẩn về chăm sóc sức khỏe và y tế cho các cư dân.

Trước đó, vào tháng 11/2016, tập đoàn dược phẩm với 26 năm tuổi đời này đã đồng thời ra mắt thương hiệu Vimefulland và dự án shophouse Belleville Hà Nội. Tọa lạc tại vị trí B4 Nam Trung Yên với tổng diện tích là 15.716 m2, dự án gồm 66 căn shophouse 5 tầng nổi với mật độ xây dựng 50%.

Tương tự như The Emerald, Belleville Hà Nội được Vimedimex kỳ vọng tạo ra sự đột phá về chất lượng hoạt động kinh doanh nhà ở tại Việt Nam với việc kết hợp đầy đủ các tiện ích văn hóa giáo dục, y tế và thương mại của đô thị phía Tây Thủ đô.

Một trong những tay ngang khác trên thị trường bất động sản thời gian gần đây không thể không nhắc đến T&T Group với dự án T&T Riverview, có mô hơn 600 căn hộ tại Vĩnh Hưng, Hà Nội.

Là tập đoàn hoạt động chính trong lĩnh vực công nghiệp, tài chính, nhưng T&T được nhiều người biết đến nhờ là đơn vị tài trợ cho Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội T&T.

Hiện T&T Group là cổ đông lớn của Cảng Quảng Ninh, Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương và nhiều định chế tài chính lớn như Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), CTCP Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội…

Tuy nhiên, với bất động sản, T&T Group gần như hoàn toàn mới lạ với người mua nhà. Thế nhưng, sau khi ra mắt T&T Riverside, T&T xác định bất động sản là một trong những trụ cột kinh doanh bên cạnh lĩnh vực tài chính và công nghiệp.

Vì thế, T&T Group đã “âm thầm” tích luỹ quỹ đất tại các thị trường trọng điểm như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM với mục tiêu phát triển lâu dài và bền vững.

Tương tự, Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai (DLG), một doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng, giao thông, vận tải, mới đây cũng công bố với cổ đông chiến lược ưu tiên hàng đầu cho lĩnh vực kinh doanh bất động sản trong năm nay.

Theo lãnh đạo DLG, Công ty sẽ hướng tới phân khúc căn hộ, văn phòng, trung tâm thương mại, nhà thu nhập thấp tại TP.HCM và khách sạn, khu nghỉ dưỡng tại các thành phố du lịch ven biển.

Tại TP.HCM, DLG tiến hành đầu tư 5 dự án bất động sản dành cho phân khúc trung bình khá. Hiện DLG đã khởi công 3 dự án là Đức Long Golden Land (quận 7), Đức Long New Land (quận 8); Đức Long Westernpark (quận Bình Tân), với tổng quy mô 2.500 căn hộ, tổng mức đầu tư 4.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, có thể kể đến mọt loạt cái tên lấn sân sang lĩnh vực bất động sản thời gian vừa qua như Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu Tư I.P.A, CTCP Xuất nhập khẩu thủy sản Sài Gòn, Công cổ phần Xây dựng Coteccons, Công ty cổ phần Tasco, Công ty Thủy sản Hùng Vương, Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi)…

Không dễ thành công

Trao đổi với lãnh đạo một tập đoàn bất động sản lớn tại khu vực phía Nam cho biết, sức hấp dẫn của thị trường bất động sản thời gian gần đây đã kích thích nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước rót tiền vào lĩnh vực này, trong đó có không ít doanh nghiệp tay ngang. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, đầu tư bất động sản không dễ thành công. Việc có nhiều doanh nghiệp đầu tư sẽ khiến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn.

"Việc đầu tư mới không chỉ quan trọng về vốn, mà cần ở cái tầm nhìn và cách thức đầu tư dự án một cách phù hợp, đánh đúng nhóm khách hàng mục tiêu mới đảm bảo thanh khoản dự án tốt khi bắt đầu tiến hành mở bán.

Có những doanh nghiệp mới vào thị trường nhưng họ đã có thời gian nghiên cứu rất kỹ trước khi gia nhập nên khả năng thành công cao hơn. Tuy nhiên, những doanh nghiệp tay ngang theo thời vụ khi thị trường đang nóng rất dễ thất bại. Bài học nhãn tiền trong quá khứ cách đây vài năm khi thị trường nóng sốt là điều các doanh nghiệp ngoài ngành cần lưu ý", vị này chia sẻ.

Đồng quan điểm, ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, hiện tại, thị trường đang bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, nếu bản thân chưa đủ tiềm lực tài chính, thì nên cân nhắc kỹ trước khi gia nhập thị trường để tránh "tiền mất, tật mang". Nếu có thể nên tính phương án hợp tác với các doanh nghiệp đã có kinh nghiệm để tích lũy dần kinh nghiệm, trước khi chính thức ra mắt thị trường với thương hiệu riêng.

Ghi nhận của Đầu tư Bất động sản, thời gian vừa qua, nhiều doanh nghiệp sau một thời gian lấn sân sang bất động sản, do chưa đủ tiềm lực tài chính và kinh nghiệm, nên đã bắt đầu có dấu hiệu "hụt hơi". Điển hình có thể kể đến trường hợp của Công ty cổ phần Licogi 13.

Với tham vọng lấn sân sang lĩnh vực bất động sản nhằm tăng doanh thu ở mảng này, Licogi 13 đã tiến hành hàng loạt thương vụ M&A, thâu tóm quỹ đất để triển khai hoặc hợp tác phát triển dự án. Tuy nhiên, dường như việc đầu tư quá ồ ạt vào bất động sản mà “quên” đi hoạt động kinh doanh cốt lõi, đã kéo theo sự thụt lùi về kết quả kinh doanh của Ligcogi 13.

Cụ thể, báo cáo tài chính quý I/2017 của Licogi 13 tiếp tục cho thấy sự đi xuống của doanh nghiệp này khi doanh thu quý I/2017 chỉ đạt hơn 134 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt vỏn vẹn 1,3 tỷ đồng, giảm mạnh lần lượt 43% và 66% so với cùng kỳ.

Theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong 5 tháng đầu năm 2017, kinh doanh bất động sản là lĩnh vực dẫn đầu số lượng thành lập mới với 1.859 doanh nghiệp, tăng 72,8% so với cùng kỳ năm 2016; xếp thứ 2 là tài chính, ngân hàng và bảo hiểm đăng ký 1.553 doanh nghiệp, tăng 38,9%; thứ 3 là giáo dục và đào tạo đăng ký 1.304 doanh nghiệp, tăng 31,3%...

Tính chung trong cả nước, 5 tháng đầu năm 2017 đã có thêm 50.534 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 485.634 tỷ đồng, tăng 13,0% về số doanh nghiệp và tăng 39,0% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 5 tháng đầu năm 2017, cũng có 13.458 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động; 12.884 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn; 19.264 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động không đăng ký hoặc chờ giải thể...

Chuyên đề