"Điểm mặt" các dự án, nhà, đất công sản ở Đà Nẵng bị điều tra

Ngày 21.9, sau khi nhận được công văn của Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an), đề nghị phối hợp điều tra việc mua bán nhà công sản tại Đà Nẵng từ năm 2006 đến nay, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã triển khai cho các sở, ngành, địa phương liên quan thực hiện yêu cầu này.
Số 20 Bạch Đằng rộng hơn 1.300m2 đã được khoanh kín. Theo giấy tờ, Cty CP Cung ứng tàu biển thuê, nhưng đến nay đã chuyển nhượng  quyền sử dụng đất cho cá nhân khác và vi phạm hàng loạt luật đất đai, tài chính, gây thất thoát ngân sách.
Số 20 Bạch Đằng rộng hơn 1.300m2 đã được khoanh kín. Theo giấy tờ, Cty CP Cung ứng tàu biển thuê, nhưng đến nay đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân khác và vi phạm hàng loạt luật đất đai, tài chính, gây thất thoát ngân sách.

Ngoài một số nhà, đất công sản được mua bán có dấu hiệu vi phạm pháp luật, không qua đấu giá, gây thất thoát ngân sách... thì phần lớn 9 dự án bị Cơ quan an ninh điều tra đề nghị cung cấp hồ sơ để điều tra lần này đang trong tình trạng xây dựng, rao bán và chuyển nhượng một phần cho các đối tác khác.

Chính vì vậy, dư luận rất quan tâm đến động thái điều tra của công an, đặc biệt là các khách hàng đã bỏ tiền góp vốn tại một số dự án này.

Nhà số 57 Lê Duẩn đang được kinh doanh, xây khách sạn cao tầng là vị trí đắc địa nằm ở Trung tâm TP Đà Nẵng. Dù Cty Quản lý nhà và Cty CP Công Nghệ phẩm Đà Nẵng ký kết thanh lý hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất với nhau, nhưng phía sau dự án chuyển nhượng không qua đấu giá này là một đại gia bất động sản thâu tóm.

Theo tài liệu, một số dự án trong 9 dự án có dấu hiệu sai phạm gồm: Công viên An Đồn (2010); khu đô thị Habour Ville của Công ty Đầu tư Mega (2008); khu đất tại đường 2.9 Phan Thành Tài (2012); dự án Phú Gia Compound (phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, 2007); khu du lịch nhà hàng – bar – cà phê và bến du thuyền phía Tây cầu Rồng (2015); dự án KĐT quốc tế Đa Phước (2008)...

Dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước đã nhiều lần bị thanh tra, lần này tiếp tục bị đề nghị thanh tra toàn diện. Nhiều khách hàng lo lắng vì đã góp vốn vào dự án này.

Ngoài ra, 31 lô đất gồm có: Số 16, 20, 158, 100, 07 đường Bạch Đằng; số 318, 57, 17 đường Lê Duẩn; số 45, 47, 49 đường Nguyễn Thái Học… Đa số những dự án và nhà đất có dấu hiệu sai phạm đều liên quan tới một đại gia bất động sản có tiếng ở Đà Nẵng.

Nhiều lô đất vốn là công sản được sang nhượng không qua đấu giá cho một đại gia bất động sản, đang bị đề nghị điều tra.

Theo Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, 9 dự án và mua, chuyển nhượng và 31 nhà, đất công sản thuộc sở hữu Nhà nước tại Đà Nẵng được Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an yêu cầu phối hợp điều tra là chỉ định theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Phú Gia Compoud ở quận Thanh Khê là một trong những dự án đã huy động vốn khách hàng, đang bị đề nghị điều tra. Dự án này cũng liên quan đến đại gia bất động sản nói trên.

Chuyên đề