Đầu tư phòng cháy chung cư: Cú sốc để định vị lại thị trường

Sau những vụ cháy chung cư liên tiếp xảy ra gần đây, một số chủ đầu tư các dự án hạng sang đã mạnh tay chi ra trăm tỷ cho những hệ thống phòng chống cháy nổ hiện đại, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cư dân.
Phòng cháy chữa cháy trong chung cư là vấn đề được người dân hết sức quan tâm, nhất là sau sự cố cháy chung cư ở TP.HCM vừa qua.
Phòng cháy chữa cháy trong chung cư là vấn đề được người dân hết sức quan tâm, nhất là sau sự cố cháy chung cư ở TP.HCM vừa qua.

Cú sốc để định vị lại thị trường

Hàng loạt vụ hoả hoạn xảy ra gần đây, đã gây ra một cú sốc lớn cho phân khúc chung cư. Tuy nhiên nếu xét tầm nhìn dài hạn, sự cố này đang tác động tích cực đến công tác phòng cháy chữa cháy cho nhà cao tầng trong hiện tại và cả những năm tới.

TS.Trần Nguyễn Minh Hải - chuyên gia của Đại học Ngân hàng, cho rằng, để bán được hàng trong giai đoạn nhạy cảm này, các chủ đầu tư cần phải có cam kết mạnh mẽ. Ví dụ như trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy thật tốt, hiện đại cho dự án. Bên cạnh cam kết này, doanh nghiệp có thể mở hẳn nhiều chương trình đối thoại về thiết kế tòa nhà, cách thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn để người mua có hình dung cụ thể về cách ứng phó tai nạn trong căn hộ tương lai, từ đó giúp họ yên tâm hơn khi mua chung cư.

Chuyên gia này nhận xét thêm, trong tất cả các phân khúc căn hộ, chung cư bình dân và trung cấp có thể chịu nhiều sức ép hơn các phân khúc cao cấp hoặc hạng sang. Bởi lẽ, phân khúc này chủ đầu tư thường tối đa hoá diện tích kinh doanh, số lượng căn hộ bố trí dày đặc trên một mặt sàn.

Diện tích nhà lại nhỏ hẹp hơn căn hộ cao cấp khiến khi có sự cố thì khói, lửa sẽ lan nhanh hơn, mặt khác công tác thoát hiểm cũng sẽ khó khăn hơn. Hệ thống phòng cháy chữa cháy có chất lượng không cao do hạn chế về vốn. Tuy nhiên, nếu có giải pháp thiết kế nhiều khe thông gió, giúp căn hộ thông thoáng thì vẫn đảm bảo an toàn.

Bà Hải nhấn mạnh: trên hết, khách hàng cũng phải khó tính hơn khi mua nhà. Thứ nhất: phải nghiên cứu kỹ thiết kế toà nhà có thông thoáng không, lối thoát hiểm đủ rộng không. Khi nhận nhà phải đòi hỏi chủ đầu tư cung cấp giấy nghiệm thu hệ thống phòng chữa cháy của các cơ quan chức năng. Tuyệt đối không bao giờ dọn vào ở khi hệ thống phòng chữa cháy chưa hoàn thiện.

Khách hàng đừng bao giờ vì một cái tặc lưỡi dễ dãi mà đặt cả gia đình vào vòng hiểm nguy, vị chuyên gia khuyến nghị.

Bắt đầu có sự chuyển biến tích cực trên thị trường

Công tác phòng chống cháy nổ trong chung cư bắt đầu ghi nhận nhiều chuyển biến khi gần đây một số chủ đầu tư còn mạnh tay chi vài chục tỷ cho hệ thống phòng chữa hoả hoạn theo tiêu chuẩn của Mỹ, Anh hoặc Singapore.

Mới đây, Công ty Berjaya D2D đã chi khoản tiền lên đến 80 tỷ để trang bị chuỗi vườn cảnh cô lập khói lửa ngay trong lòng toà nhà cùng hệ thống báo cháy tối tân và chuỗi phun nước tự động thông minh cảm biến nhiệt của Mỹ cho riêng từng căn hộ tại dự án Topaz Twins. Mặt khác, chủ đầu tư còn xây dựng hẳn hồ chứa gần 1.000 m3 ngay trong dự án để dự phòng cho công tác chữa cháy.

Tuy nhiên, mức chi của Topaz Twins vẫn chưa ăn thua gì so với dự án căn hộ "Detox & Healthy" Green Star Sky Garden được phát triển triển bởi công ty Hưng Lộc Phát. Theo khảo sát, chủ đầu tư đã chi ra cả trăm tỷ để hoàn thiện hệ thống này.

Theo đại diện chủ đầu tư, hệ thống báo cháy được thiết kế, lựa chọn và lắp đặt phù hợp theo các quy chuẩn và tiêu chuẩn mới nhất của Việt Nam và có xét đến các tiêu chuẩn nước ngoài như tiêu chuẩn Singapore (CP10), tiêu chuẩn Mỹ (NFPA 72) và tiêu chuẩn châu Âu (EN54); các thiết bị trên được kiểm định bởi các đơn vị độc lập uy tín quốc tế.

Cụ thể Green Star Sky Garden được đầu tư hẳn hệ thống cảm biến nhiệt và khói với đầu phun spinkler cho riêng từng căn hộ. Chỉ cần nhiệt độ phòng tăng lên 70%, hệ thống vòi nước thông minh trong các căn hộ sẽ tự động đồng loạt phun nước để chống cháy cũng như báo động ngay lập tức.

Ngoài ra, thay vì chỉ có khoảng 1 cửa thoát hiểm như các dự án thông thường, Green Star Sky Garden được trang bị tới hai cửa thoát hiểm cho mỗi Block có tác dụng chống khói hoàn toàn nhờ hệ thống các quạt tạo áp trên toà nhà. Điều đặc biệt, tất cả các cửa thoát hiểm này đều được xây dựng cô lập với các khu vực có thể phát sinh cháy nổ bằng các lớp cửa lõi thép chống cháy.

Bên cạnh hệ thống hệ thống thang thoát hiểm chống khói, mỗi toà tháp sẽ được trang bị 1 thang máy chuyên dụng với hệ thống máy phát điện dự phòng liên hoàn, sử dụng được kể cả khi toà nhà cháy nổ. Tình trạng thiếu nước chữa cháy cũng được giải quyết triệt để bằng hồ chứa nước ngầm với dung tích gần 1.000 m3 tại khu vực tầng hầm, hồ bơi tại tầng 5 và khu hồ Thiên Nga với dung tích gần 10.000 m3 trong lòng dự án.

Cũng theo đại diện Hưng Lộc Phát, chi phí để trang bị hệ thống chữa cháy không nhiều, chi phí lớn nhất mà chủ đầu tư phải bỏ ra chính là phải bố trí thiết kế toà nhà hợp lý với mật độ xây dựng thấp để khi có sự cố: khói độc phải thoát ra khỏi dự án nhanh nhất và cư dân có nhiều không gian dự phòng cô lập khói và lửa quy mô lớn an toàn để trú ẩn.

Chính vì vậy, tất cả các căn hộ tại dự án đều được bố trí ban công rộng thoáng để tăng cường lối thoát hiểm và thoát khói cùng với hệ thống máy hút khói toàn toà nhà.

Đặc biệt, trong lòng Green Star Sky Garden, Hưng Lộc Phát cũng đã dành ra hơn hàng trăm m2 để làm chuỗi các vườn cảnh nhiệt đới và suối nước liên hoàn. Trong điều kiện bình thường, đây sẽ là những khu vườn xanh đưa luồng khí tươi trong lành tiếp cận từng căn hộ. Trong điều kiện xảy ra sự cố cháy nổ, các vườn cảnh thông tầng này sẽ là những khu vực giúp cư dân thoát hiểm một cách thuận lợi, đồng thời đây cũng là không gian trú ẩn cô lập với khói lửa trong trường hợp xảy ra sự cố.

Chuyên đề