Dấu ấn Tập đoàn Lã Vọng tại các dự án ở Hà Nội

(BĐT) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa chỉ đạo thanh tra các dự án của Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng (Tập đoàn Lã Vọng) và các đơn vị thành viên. 
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Chỉ đạo này xuất phát từ phản ánh của báo chí về việc Tập đoàn được giao nhiều khu "đất vàng" tại Hà Nội để thực hiện dự án bất động sản, sản xuất kinh doanh, giao thông theo hình thức hợp đồng BT, trong đó có một số dự án không qua đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định. 

Siêu dự án 8.800 tỷ được đề xuất giao cho Louis Group

Xung quanh cái tên Tập đoàn Lã Vọng, có thể nhắc tới một số công ty thành viên hay có vốn góp của các công ty thuộc Tập đoàn. Đó là Công ty CP Thương mại Ngôi Nhà Mới, Công ty CP Đầu tư Louis Group, Công ty CP Đầu tư và Thương mại Louis.

Tháng 6/2017, UBND TP. Hà Nội đã có kiến nghị Thủ tướng cho phép áp dụng hình thức chỉ định Công ty CP Đầu tư Louis Group đàm phán trực tiếp hợp đồng Dự án BT Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 8.800 tỷ đồng, dự kiến thanh toán bằng 41 lô đất với tổng diện tích khoảng 441,26 ha trên địa bàn các quận, huyện Hà Đông, Chương Mỹ, Cầu Giấy, Tây Hồ, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Đông Anh, Ba Vì, Mê Linh.

Trước đó, năm 2009, UBND TP. Hà Nội đã chấp thuận cho Tổng công ty Sông Đà nghiên cứu lập, hoàn chỉnh đề xuất Dự án. Năm 2010, Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng chỉ định nhà đầu tư đàm phán đối với các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT như kiến nghị của Hà Nội, trong đó có dự án này. Sau nhiều năm không thể triển khai, đến tháng 12/2016, dự án này được hồi sinh, đưa vào danh mục các dự án trọng điểm. Và sau đó nửa năm, Hà Nội kiến nghị lựa chọn Louis Group.

Một trong những cơ sở để UBND TP. Hà Nội kiến nghị chỉ định Louis Group là do công ty này đã kế thừa kết quả công việc của Tổng công ty CP Sông Đà, Công ty Sông Đà Hà Nội. Tuy nhiên, trong 4 cổ đông sáng lập của Louis Group, Sông Đà Hà Nội chỉ chiếm 0,104% tổng số cổ phần; Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC chiếm 10%; còn lại Thương mại Ngôi Nhà Mới chiếm 43,5% và Đại An chiếm 46,3% tổng số cổ phần. Như vậy có thể nói Ngôi Nhà Mới và Đại An mới là những cổ đông có quyền quyết định tại Louis Group. Công ty Ngôi Nhà Mới - cổ đông lớn thứ hai của Louis Group, chính là công ty chuyên về đầu tư thuộc Tập đoàn Lã Vọng. Công ty Đại An tuy không thuộc Tập đoàn Lã Vọng, nhưng trong số 3 cổ đông sáng lập có ông Lê Văn Vân - em trai ông Lê Văn Vọng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Lã Vọng.

Rõ ràng tính kế thừa mà Hà Nội đưa ra thiếu sức thuyết phục khi Công ty CP Sông Đà Hà Nội - nhà đầu tư cũ, chỉ còn chiếm 0,104% cổ phần của Louis Group, dễ khiến dư luận đặt nghi vấn “ưu ái” cho Tập đoàn Lã Vọng. 

Thâu tóm đất vàng không qua đấu giá

Trước đó, giữa năm 2016, Ngôi Nhà Mới được Hà Nội chỉ định thực hiện Dự án BT Cải tạo và xây dựng hệ thống cống nối thông hồ Vục, hồ Đầu Băng và hồ Tư Đình, tổng vốn đầu tư hơn 610 tỷ đồng. Thực hiện dự án này, Ngôi Nhà Mới được thanh toán bằng quỹ đất hơn 9,9 ha thực hiện dự án đối ứng trên địa bàn phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm thuộc Đồ án Quy hoạch chi tiết khu chức năng đô thị Tây Nam đường 70. Đây là vị trí Dự án Khu đô thị Louis City Đại Mỗ đang được chào bán trên rất nhiều trang giao dịch bất động sản với mức giá khá cao.

Đầu năm 2017, cũng bằng hình thức góp vốn sáng lập vào Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị Hoàng Mai, Ngôi Nhà Mới và một công ty khác thuộc Tập đoàn Lã Vọng - Công ty CP Đầu tư và Thương mại Louis, hiện đã nắm quyền chi phối tại Dự án Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ tại phường Hoàng Văn Thụ, Thịnh Liệt, Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội có tổng mức đầu tư hơn 2.400 tỷ đồng, trong đó Ngôi nhà mới và Công ty CP Đầu tư và Thương mại Louis giữ 85% cổ phần.

Thông qua hợp đồng hợp tác với Công ty Đầu tư phát triển thủy lợi Sông Nhuệ - doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, Tập đoàn Lã Vọng cũng đã có được Dự án Trụ sở làm việc và căn hộ chung cư kết hợp dịch vụ thương mại (gọi tắt là NewHouse Xa La) mà không cần phải thông qua đấu giá. Quỹ đất Dự án này là cơ sở 2 của Công ty Sông Nhuệ, nằm ở khu Xa La, phường Phúc Tân, quận Hà Đông. Theo nhiều nguồn tin, ngày 8/1/2014, UBND TP. Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Sông Nhuệ và Công ty CP Thương mại Ngôi Nhà Mới để thực hiện Dự án Trụ sở làm việc và căn hộ chung cư kết hợp dịch vụ thương mại. Dự án sau đó được điều chỉnh mục đích sử dụng một vài lần. Và đến ngày 16/1/2015, Công ty Sông Nhuệ đã ký một Hợp đồng ủy quyền toàn diện cho Ngôi Nhà Mới thực hiện đầu tư xây dựng Dự án trên.

Ngoài ra, Tập đoàn Lã Vọng còn được biết đến với chuỗi các nhà hàng ở những vị trí đắc địa tại Hà Nội.

Chuyên đề