Bộ trưởng Bộ Xây dựng kiến nghị “gỡ rối” cho condotel, officetel, resort

Để xử lý kịp thời một số vấn đề thực tiễn phát sinh liên quan đến công tác quản lý loại hình công trình căn hộ khách sạn - condotel, văn phòng kết hợp lưu trú - officetel, biệt thự nghỉ dưỡng - resort, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà vừa có báo cáo gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đề xuất một số giải pháp “gỡ rối” cho các loại hình này.
Nhiều chuyên gia cho rằng, cần phải phát triển loại hình office-tel để phục vụ cho khối doanh nghiệp khởi nghiệp. Ảnh minh họa.
Nhiều chuyên gia cho rằng, cần phải phát triển loại hình office-tel để phục vụ cho khối doanh nghiệp khởi nghiệp. Ảnh minh họa.

Trong văn bản này, Bộ Xây dựng đánh giá, các dự án BĐS xây dựng căn hộ khách sạn – condotel, văn phòng kết hợp lưu trú - officetel, biệt thự nghỉ dưỡng - resort đã xuất hiện nhu cầu và được đầu tư xây dựng tại một số tỉnh, thành phố trên cả nước.

Trong đó, condotel (viết tắt của hai từ condominimum và hotel) là thuật ngữ được hiểu là dạng khách sạn chung cư hoặc khách sạn căn hộ; mỗi căn hộ (đơn vị nhà ở) có thể thuộc các chủ sở hữu riêng.

Chủ sở hữu căn hộ trong condotel có quyền ở, bán hoặc cho thuê. Như vậy, condotel có cả hai chức năng sử dụng là nhà ở và khách sạn. Các dự án condotel hiện được đầu tư xây dựng tập trung tại các đô thị du lịch, ven biển và được quản lý, vận hành, khai thác với chức năng chính là khách sạn (lưu trú ngắn hạn và không hình thành đơn vị ở).

Trong khi đó, officetel (viết tắt của hai từ office và hotel) là thuật ngữ được hiểu là dạng văn phòng làm việc kết hợp chức năng lưu trú; mỗi văn phòng được thiết kế khép kín đảm bảo cho chức năng văn phòng, đồng thời đảm bảo chức năng lưu trú (ăn, ngủ, nghỉ) và có thể thuộc các chủ sở hữu riêng. Như vậy, officetel có hai chức năng là văn phòng và lưu trú (dạng khách sạn mà không phải nhà ở). Tuy nhiên, một số dự án officetel hiện đang được đầu tư xây dựng kết hợp công trình chung cư hoặc trong khu nhà ở nên việc quản lý, vận hành, khai thác lẫn với nhà ở.

Ngoài 2 loại hình trên, resort – biệt thự nghỉ dưỡng cũng đã được đầu tư xây dựng nhiều tại các đô thị du lịch ven biển; mỗi căn biệt thự có thể thuộc các chủ sở hữu riêng; được quản lý, vận hành, khai thác với những chức năng chính là khách sạn (lưu trú ngắn hạn và không hình thành đơn vị ở).

Theo Bộ Xây dựng, các dự án đầu tư xây dựng căn hộ khách sạn - codontel, văn phòng kết hợp lưu trú officetel, biệt thự nghỉ dưỡng - resort chưa được quy định, điều chỉnh cụ thể trong văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng, pháp luật về nhà ở, pháp luật về kinh doanh BĐS, pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với công trình xây dựng. Tuy nhiên, Luật Đầu tư 2014 quy định nhà đầu tư được quyền thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh trong các ngành, nghề mà Luật này không cấm.

Do vậy, các địa phương gặp khó khăn, lúng túng trong công tác quản lý đầu tư xây dựng, quản lý vận hành khai thác đối với các loại hình BĐS này, đặc biệt là việc áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn để lập quy hoạch, thiết kế đối với các dự án vì không có cơ sở áp dụng theo loại hình công trình nào (nhà ở hay khách sạn) cho phù hợp. Cụ thể:

Nếu sử dụng lâu dài (hình thành đơn vị ở) thì quy hoạch phải gắn với cơ sở hạ tầng như trường học, bệnh viện, dịch vụ, thương mại…; Nếu sử dụng lưu trú ngắn hạn (không hình thành đơn vị ở) thì quy hoạch, thiết kế, quản lý vận hành như công trình khách sạn.

Trong thời gian chờ ban hành quy định, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia riêng, cụ thể đối với các loại hình công trình này, Bộ xây dựng đã có văn bản hướng dẫn, trả lời một số doanh nghiệp và địa phương (như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng) theo hướng:

Đối với dự án, công trình codontel, officetel mà các căn hộ ngoài sử dụng để kinh doanh cho thuê lưu trú ngắn hạn còn có thể sử dụng vào mục đích ở ổn định, lâu dài và hình thành đơn vị ở thì phải đáp ứng quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội (trường học, sinh hoạt cộng đồng…) như đối với nhà ở chung cư.

Đối với dự án, công trình codontel, offcietel mà các căn hộ chỉ sử dụng để kinh doanh cho thuê lưu trú ngắn hạn và không hình thành đơn vị ở thì có thể áp dụng quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn về hạ tầng chung cư đối với công trình khách sạn.

Để giải quyết những vướng mắc trong công tác quản lý đối với các loại hình BĐS nêu trên, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã có một số kiến nghị lên Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng.

Cụ thể, về pháp luật xây dựng, theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, cần nghiên cứu ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn cụ thể đối với loại hình công trình này (Bộ Xây dựng sẽ sớm nghiên cứu, ban hành theo thẩm quyền).

Về pháp luật đất đai, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho rằng, cần sửa đổi, bổ sung quy định về việc phân loại và cơ chế sử dụng đất hỗn hợp (vừa sử dụng làm đất ở, vừa là đất thương mại dịch vụ) và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với loại hình BĐS này (đề nghị giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì nghiên cứu).

Về tài chính đất đai, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị cần bổ sung quy định về thu tiền sử dụng đất đối với đất hỗn hợp để phù hợp với loại hình BĐS này (đề nghị giao Bộ Tài chính và Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì nghiên cứu).

Chuyên đề