Bí thư Đà Nẵng: “Sổ đỏ thì phải công khai, việc gì sợ tên ông này ông kia”

 “Sổ đỏ đã cấp đương nhiên là phải công khai, chẳng có gì phải giấu giếm hay sợ tên ông này ông kia” - Ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng phát biểu tại buổi làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông thành phố trong ngày 2/8.
Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông ngày 2/8
Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông ngày 2/8

Cụ thể, tại buổi làm việc, ông Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh yêu cầu cần đẩy mạnh xây dựng cơ sở dữ liệu chung của thành phố, công khai, minh bạch thông tin của các sở, ngành như công khai quy hoạch, các giấy phép xây dựng, sổ đỏ đã cấp...

Theo Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng, qua báo cáo của Sở TT&TT cho thấy, câu chuyện cơ sở dữ liệu chung của Đà Nẵng đang rất mờ nhạt, các Sở chưa phối hợp tốt. Cổng thông tin điện tử của TP chưa được đánh giá cao.

Trong khi đó, muốn xây dựng thành phố thông minh, Đà Nẵng phải đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử. Ở đây, Đà Nẵng đã có những thành tựu đáng ghi nhận nhưng nếu không tiếp tục phát triển thì sẽ tụt hậu so với các địa phương khác đang vươn lên.

Ông Nghĩa đưa ra ví dụ về việc cần đẩy mạnh công khai, minh bạch thông tin ở các Sở Xây dựng, Sở Tài Nguyên & Môi trường. Hiện vẫn có thực trạng là với một số quy hoạch của thành phố, người dân cứ phải lên gặp sở này sở kia mới biết miếng đất đó làm gì. Trong khi nếu công khai và cập nhật trong hệ thống cơ sở dữ liệu chung của TP thì người dân, doanh nghiệp có thể truy cập cổng thông tin điện tử của TP, tra cứu thông tin dễ dàng.

“Chúng ta kêu gọi xây dựng thành phố đáng sống mà tù mù hết thì làm sao? Ở các sở như Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên & Môi trường, việc các sở cấp một giấy phép rồi công khai, tôi nghĩ không vấn đề gì. Giấy phép này cấp cho tòa nhà này và mọi người có thể biết được nó bao nhiêu tầng, tỷ lệ xây dựng, giải pháp xây dựng, quy mô như thế nào. Không có gì phải bí mật. Sổ đỏ đã cấp đương nhiên là phải công khai, chẳng có gì phải giấu giếm hay sợ tên ông này ông kia” - ông Nghĩa nói.

Chuyên đề