Bắc Vân Phong “hạ nhiệt” sốt đất, sàn giao dịch bất động đóng cửa im lìm

Hàng loạt sàn giao dịch bất động sản ở Bắc Vân Phong đã đóng cửa im lìm, tình hình mua bán đất đai trên thị trường đã “hạ nhiệt” trong vài tháng qua sau các nỗ lực thắt chặt quản lý từ chính quyền.
Hàng loạt sàn giao dịch bất động sản ở Bắc Vân Phong đóng cửa im lìm
Hàng loạt sàn giao dịch bất động sản ở Bắc Vân Phong đóng cửa im lìm

Không còn tình trạng giao dịch nhộn nhịp như trước, những ngày đầu tháng 8, nhiều sàn giao dịch bất động sản ở huyện Vạn Ninh dù vẫn còn treo bảng quảng cáo rầm rộ nhưng đóng cửa im ỉm. Một số sàn thì chỉ có một hoặc 2 nhân viên túc trực trong tình trạng uể oải, mệt mỏi.

Dạo một vòng quanh thị trấn, không còn cảnh “buôn chuyện” mua bán đất rôm rả, trúng tiền tỷ như trước. Lãnh đạo Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện Vạn Ninh cho biết, kể từ hôm 9/5 đến nay, chỉ thực hiện gia hạn sử dụng đất, cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

“Thị trường mua bán bất động sản trên địa bàn đã lắng xuống, nhiều văn phòng đã đóng cửa giao dịch. Tôi nghe nói, các nhân viên môi giới đã chuyển vào Nha Trang hoạt động”, lãnh đạo này nói.

Hôm 10/8, Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh Trần Ngọc Khiêm cho biết, sau quyết định tạm dừng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất, tách thửa thì thị trường giao dịch bất động sản ở Bắc Vân Phong đã trầm lắng, hạ nhiệt.

Theo lãnh đạo huyện Vạn Ninh, sau khi Bắc Vân Phong dự kiến thành lập đặc khu thì các sàn giao dịch bất động sản mọc lên như nấm. Khi đó, toàn huyện có ngoài 20 sàn giao dịch bất động sản, trong đó tập trung nhiều nhất ở khu vực thị trấn Vạn Giã, đoạn trên quốc lộ 1A và các tuyến đường ven biển.

Bắc Vân Phong “hạ nhiệt” sốt đất, sàn giao dịch bất động đóng cửa im lìm ảnh 1

Theo giới thạo tin, giới "cò đất" ở Bắc Vân Phong đang tiếp tục nghe ngóng hoặc đã chuyển vào Nha Trang hoạt động

Mặc dù giao dịch bất động sản tại Bắc Vân Phong không còn nhộn nhịp nhưng khi tìm kiếm trên mạng thông tin “bán đất Bắc Vân Phong” thì nhiều trang mạng vẫn giữ nguyên trạng thái đăng tin rao bán đất đai. Nhiều khu đất trong số đó (từ 120-140m2) là đất trồng cây lâu năm hét giá từ 4-5 tỷ đồng ở khu vực cách mặt biển 30m ở thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh.

Trước đó vào tháng 3 năm nay, giá đất ở Bắc Vân Phong bị “cò đất” thổi giá đến chóng mặt. Theo người dân địa phương, thời điểm trước khi có thông tin Bắc Vân Phong trở thành đặc khu, nhiều lô đất chỉ có giá trên dưới 100 triệu đồng nhưng vào cuối năm ngoái và trong những tháng đầu năm nay, cũng những lô đất đó có giá cao ngất trời, lên tới hàng tỷ đồng.

Theo huyện Vạn Ninh, trong những tháng đầu năm nay, tình hình đầu cơ, chuyển nhượng về đất đai trên địa bàn tăng đột biến về số lượng và giá cả. Tình hình lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích, phá rừng… diễn biến phức tạp, trong đó chủ yếu ở xã Vạn Thọ, Vạn Thạnh và Vạn Hưng.

Bắc Vân Phong “hạ nhiệt” sốt đất, sàn giao dịch bất động đóng cửa im lìm ảnh 2

Nhiều trang mạng vẫn giữ nguyên trạng thái rao bán đất Bắc Vân Phong lên tới hàng tỷ đồng mỗi lô

Tại Vạn Thạnh (tâm chấn cơn sốt đất đặc khu), đến nay, tổ công tác liên ngành huyện Vạn Ninh đã tiến hành 70 lượt kiểm tra, phát hiện 8 trường hợp chặt phá cây cối để chiếm đất và 8 trường hợp chiếm đất do UBND xã Vạn Thạnh quản lý để xây dựng nhà ở.

Ông Nguyễn Thanh Nam, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Vạn Thạnh sau đó đã bị đình chỉ chức vụ Bí thư Đảng ủy, tạm đình chỉ Chủ tịch xã để kiểm tra, làm rõ các vấn đề liên quan đến đơn thư khiếu nại của người dân về công tác quản lý đất đai.

Trước đó, vào tháng 5 năm nay, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu huyện Vạn Ninh tạm dừng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất và thực hiện việc tách thửa cho đến khi Luật Đơn vị Hành chính Kinh tế đặc biệt có hiệu lực và quy hoạch chung xây dựng Đơn vị Hành chính Kinh tế đặc biệt được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Chuyên đề